Làm sao để phân biệt hạ đường huyết và hạ huyết áp?

Hạ đường huyết và hạ huyết áp đều khiến người bệnh mệt mỏi, chóng mặt

Mẹ bị huyết áp thấp thai nhi có bị ảnh hưởng không?

6 nguyên nhân thường gặp gây ra huyết áp thấp

Đọc ngay nếu muốn biết mình có bị huyết áp thấp hay không

Các loại nước ép tốt cho người huyết áp thấp

Chào bạn!

Hạ huyết áp và hạ đường huyết thường có biểu hiện giống nhau nên nhiều người vẫn quan niệm hạ huyết áp và hạ đường huyết là cùng một loại tuy nhiên đây là 2 căn bệnh hoàn toàn khác nhau. Hạ huyết áp là bệnh lý tim mạch, trong khi đó hạ đường huyết lại liên quan đến chuyển hóa của cơ thể.

Hạ huyết áp là tình trạng huyết áp tối đa nhỏ hơn 90mmHg và huyết áp tối thiểu nhỏ hơn 60mmHg. Khi bị hạ huyết áp, người bệnh sẽ có những biểu hiện như mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu và dễ bị choáng ngất, tim đập nhanh…

Mặc dù có những biểu hiện giống hạ huyết áp, nhưng thực tế hạ đường huyết lại là một khái niệm hoàn toàn khác. Bởi hạ đường huyết là do lượng đường huyết giảm xuống dưới mức 70mg/dl, khi đó người bệnh cũng sẽ có những biểu hiện mệt mỏi, tim đập nhanh, kèm theo tình trạng chân tay run, vã mồ hôi và có thể bị ngất.

Nguyên nhân gây huyết áp thấp và hạ đường huyết cũng khác nhau:

Tụt huyết áp có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra như: Mất nước, mất máu, mắc các bệnh về tim, thiếu hụt dinh dưỡng… Tương tự như hạ huyết áp, hạ đường huyết cũng có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, nhưng hạ đường huyết thường xảy ra ở bệnh nhân bị đái tháo đường hơn.

Do nguyên nhân gây bệnh khác nhau nên cách điều trị hạ huyết áp và hạ đường huyết cũng khác nhau:

Đối với bệnh nhân bị hạ đường huyết, phải nhanh chóng cho bệnh nhân bổ sung đường huyết bằng cách cho ăn những đồ ăn nhẹ như cháo loãng, súp hoặc uống một cốc nước đường, nước ngọt… và để bệnh nhân nằm nghỉ ngơi yên tĩnh.

Trường hợp bệnh nhân bị tụt huyết áp, cần cho bệnh nhân uống một số loại đồ uống như nước trà gừng hoặc ăn chocolate để cải thiện huyết áp tạm thời, sau đó để bệnh nhân nằm nghỉ nơi thoáng mát, đầu hơi ngửa, hai chân nâng cao. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bác sỹ Hà Thị Vân Anh - Khoa Tim mạch, Bệnh viện Lão khoa Trung ương

 Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Hồng Mạch Khang giúp làm giảm triệu chứng của huyết áp thấp

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị