6 tác dụng kỳ diệu của 5 phút thiền

Chỉ 5 phút thiền cũng giúp bạn giảm trừ căng thẳng

Thực hư ngồi thiền chữa bệnh ung thư

Tự chữa gout bằng cách ngồi thiền

Ngồi thiền có thực sự hiệu quả trong giảm stress?

Ngồi thiền như thế nào ?

Xưa, thiền được dùng như một cách để con người có thể đến gần được với những năng lực bí ẩn và thiêng liêng. Nhưng hiện nay, người ta còn ứng dụng thiền để xả bỏ những áp lực của đời sống và giảm trừ bệnh tật đeo bám, nhất là những căn bệnh do căng thẳng gây ra. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, thiền không phải là cách thay thế những chữa trị y khoa mà chỉ nên kết hợp cùng các phương pháp điều trị khác. 

1. Giải tỏa căng thẳng

Khi ngồi thiền, cơ thể sẽ đạt được trạng thái điềm tĩnh và thư thái, trí óc tập trung vào việc hít vào thở ra và điều này sẽ giúp giải tỏa mọi căng thẳng, stress, loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực.

Các nhà thần kinh học thuộc trường Đại học Washington (Mỹ) còn phát hiện thêm rằng, các bài tập ngồi thiền giúp bình ổn đáng kể trạng thái tinh thần và hành vi xử sự kỳ lạ ở những người có ý định tự tử.

Ngồi thiền giúp bình ổn đáng kể trạng thái tinh thần 

2. Ổn định huyết áp

Tiến sỹ Randy Zusman – Bệnh viện đa khoa Massachusetts đã “kê đơn” thiền cho những bệnh nhân bị tăng huyết áp. Cùng với việc thay đổi chế độ ăn, bỏ thuốc lá, luyện tập thể dục thể thao, những bệnh nhân đã có thể ổn định huyết áp của mình trong một thời gian dài.

3. Giảm đau cơ và dây thần kinh

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Massachusetts (Mỹ), đã thử ứng dụng phương pháp tĩnh tâm ngồi thiền trong điều trị bệnh cho các bệnh nhân bị mắc chứng đau cơ và viêm dây thần kinh kéo dài. Chỉ  một tuần thử nghiệm, những cơn đau đã giảm xuống.

4. Tăng khả năng sinh sản

Thật ngạc nhiên khi cho rằng tác dụng của thiền định là giúp con người tăng khả năng thụ thai. Tuy nhiên, điều này đã được các nhà khoa học nghiên cứu và lý giải. Nguyên nhân chính là bởi thiền làm giảm căng thẳng và stress – vấn đề ảnh hưởng đến sự rụng trứng (ở phụ nữ) và khả năng di chuyển của tinh trùng (ở đàn ông). Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc thụ thai, thiền có thể là câu trả lời cho bạn.

5. Tươi trẻ hơn

Một chuyên gia về sức khỏe cho rằng, những người ngồi thiền đúng cách nhận thấy làn da mượt mà, mịn màng hơn, mụn nhọt biến mất, nếp nhăn cũng giảm. Việc ngồi tĩnh lặng, thở đều giúp đào thải độc tố trong cơ thể, chống lại quá trình oxy hóa.

6. Tăng cường miễn dịch

Thiền hàng ngày giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Điều này đã được các nhà khoa học trường Đại học bang Ohio (Mỹ) nghiên cứu trên hàng nghìn người tình nguyện. Kết quả cho thấy: Ngồi thiền giúp cơ thể tự tạo ra các kháng thể chống lại các vi khuẩn, virus, cũng như các rối loạn của tế bào. 

Bạn có thể thực tập thiền bất cứ giờ nào trong ngày, hoặc có thể định ra một số giờ tập nhất định để thực tập, có thể là buổi sáng sau khi ngủ dậy hoặc buổi tối trước khi đi ngủ. 
An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức