Xin hãy tha cho ...gan!

Hạn chế sử dụng rượu bia là biện pháp tốt nhất để bảo vệ lá gan của mình

Infographic: Rượu sẽ "giết" bạn như thế nào?

​Có thể dự báo tình trạng nghiện rượu?

Đái tháo đường thì uống rượu thế nào?

Rượu bia nạp vào cơ thể bao nhiêu là vừa?

Bệnh gan do rượu tăng chóng mặt

Hiện nay, các quốc gia trên thế giới, ngay ở các nước phát triển, không thể biết chính xác có bao nhiêu loại bia rượu và nước uống có cồn hiện hữu trên đất nước của mình. Rượu bia là một trong những loại độc chất đã được rất nhiều người tự nguyện đưa vào cơ thể với một niềm đam mê khó dứt.

Tại các bệnh viện ở nước ta, có rất nhiều bệnh nhân nhập viện vì bệnh gan do rượu và số lượng có chiều hướng gia tăng với tốc độ cực nhanh. Ở các khoa gan mật, thường có khoảng 1/4 trong số bệnh nhân nằm điều trị bị bệnh xơ gan do 2 nguyên nhân chính là viêm gan siêu vi B và viêm gan do rượu. Các bệnh nhân tử vong một phần do các biến chứng của xơ gan như phù, tràn dịch đa màng, hôn mê gan, xuất huyết tiêu hóa do vỡ tĩnh mạch thực quản… Một số khác tiến triển thành ung thư gan.

Gan là cơ quan thải độc duy nhất

Gan là cơ quan duy nhất trong cơ thể có chức năng lọc và loại trừ các chất độc trong thức ăn và đồ uống ra khỏi cơ thể. Tại gan, rượu chuyển hóa thành chất độc acetalhehyde, sau đó chuyển thành acetate không độc.

Khả năng chuyển hóa rượu của gan là có giới hạn

Tuy nhiên, khả năng chuyển hóa acetalhehyde thành acetate của gan có giới hạn. Nếu hấp thu lượng rượu vượt khả năng chuyển hóa của gan, lượng acetaldehyde sản sinh quá mức sẽ gây tổn thương tế bào gan, viêm gan, xơ gan.

Rượu còn làm tăng nguy cơ tổn thương niêm mạc dạ dày do ức chế sự tạo thành chất nhầy, đồng thời kích thích tiết ra nhiều acid dịch vị. Nếu uống quá nhiều rượu bia, áp lực carbon dioxide trong dạ dày tăng cao làm tổn thương nặng tại ổ viêm, có nguy cơ gây loét, thủng dạ dày và lâu dài dẫn tới biến chứng nghiêm trọng là ung thư dạ dày.

Theo khuyến cáo của các bác sỹ, kiêng rượu bia là biện pháp tốt nhất để bảo vệ lá gan của mình. Thay vì uống các loại rượu có nồng độ cồn cao, chúng ta có thể uống rượu vang hoặc các loại rượu có nồng độ nhẹ. Đặc biệt, đối với những người đã có tiền sử mắc các bệnh lý về gan rồi thì rượu bia là những thứ càng phải tránh. 

Hạn chế rượu bia hoặc uống ở mức độ vừa phải là cách chăm sóc bảo vệ sức khỏe tốt nhất. Trong những trường hợp "bất khả kháng", có thể kết hợp sử dụng các sản phẩm TPCN có tác dụng hỗ trợ phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh về gan cũng có tác dụng tốt cho người sử dụng nhiều rượu bia.

Để hỗ trợ sức khỏe, giảm các tác hại của rượu đối với cơ thể, bạn có thể sử dụng các sản phẩm hỗ trợ thải độc rượu, bảo vệ gan như LiverSogyl - với các thành phần thảo dược thiên nhiên, giúp đào thải độc tố do rượu, tăng cường chức năng gan, bảo vệ tế bào gan. sản phẩm thích hợp cho người phải thường xuyên sử dụng rượu bia.
Thực phẩm chức năng LiverSogyl bảo vệ gan từ tế bào nhờ công nghệ nano; Hỗ trợ điều trị viêm gan virus; Hỗ trợ giải độc thực phẩm rượu, bia; Tăng cường chức năng gan, bảo vệ tế bào gan.

* sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm