Dùng Facebook – “Rước” trầm cảm!

Truy cập Facebook và xem những chia sẻ của bạn bè, đồng nghiệp sẽ gia tăng nguy cơ bị trầm cảm cho người dùng

Qua Facebook, Bộ trưởng Bộ Y tế giúp gia đình liệt sỹ đảo Gạc Ma

Bộ trưởng Bộ Y tế công khai địa chỉ Facebook chính thức

Công cụ phòng chống tự tử của Facebook

Facebook sập toàn cầu do hacker Lizard Squad?

Facebook ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý

Theo tạp chí Social and Clinical Psychology, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Houston đã mô tả cách tiến hành hai nghiên cứu để điều tra những ảnh hưởng của việc sử dụng mạng xã hội Facebook một cách thường xuyên tác động như thế nào đến sức khỏe tâm lý của con người.

Cả hai nghiên cứu đều chỉ ra rằng, người sử dụng Facebook sẽ cảm thấy tồi tệ và chán nản khi họ so sánh mình với những chia sẻ trong cuộc sống của các đồng nghiệp, bạn bè của họ. Theo Mai-Ly Steers - Trưởng nhóm nghiên cứu, ứng cử viên tiến sỹ Khoa Tâm lý Xã hội học thuộc Đại học Houston, sự so sánh giữa cá nhân với xã hội không phải là hiện tượng tâm lý mới. Ý tưởng ban đầu này được đưa ra bởi nhà tâm lý học Leon Festinger trong năm 1950 với lý thuyết cho rằng tất cả chúng ta đều có nhu cầu đánh giá, so sánh bản thân mình với những người khác.

Dựa vào đó, nhóm nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu sao cho phù hợp với bối cảnh mạng xã hội trực tuyến như Facebook hiện tại đang rất thông dụng. Trên thực tế, từ những năm 1950, hầu hết các nghiên cứu tương tự về nhu cầu so sánh giữa cá nhân với xã hội đều tập trung vào sự tương tác trực tiếp giữa hai con người (mặt đối mặt).

Nghiên cứu đầu tiên có sự tham gia của 180 người tình nguyện đã nhận thấy, cả nam giới và phụ nữ thường xuyên lướt Facebook đều được liên kết với các triệu chứng trầm cảm.

Trong nghiên cứu thứ hai với 152 người tham gia, các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng, có mối liên hệ chặt chẽ giữa thời gian dành cho Facebook và các triệu chứng trầm cảm do những so sánh của bản thân người sử dụng Facebook với bạn bè, đồng nghiệp của họ. Lần nghiên cứu thứ 2 cũng không có sự khác biệt giữa nam giới và phụ nữ.

 Người sử dụng Facebook sẽ cảm thấy tồi tệ khi họ so sánh mình với đồng nghiệp, bạn bè

Các tác giả cho biết, những phát hiện của họ cho thấy rằng, tham gia vào mạng xã hội, nhìn thấy những hoạt động chia sẻ của đồng nghiệp, bạn bè (thường là những chia sẻ tích cực) có thể làm cho bản thân người lướt Facebook cảm thấy chán nản, tồi tệ hơn cả khi họ so sánh trực tiếp mặt đối mặt.

Mai-Ly Steers cho biết: "Mặc dù điều này không có nghĩa Facebook gây ra chứng trầm cảm nhưng những cảm giác chán nản do so sánh mình với những người khác trên Facebook lại là nguyên nhân góp phần gây ra triệu chứng này".

Vì sao Facebook làm cho bạn dễ trầm cảm?

Theo Mai-Ly Steers, cái nguy hiểm của mạng xã hội chính là bạn không thể kiểm soát sự so sánh giữa bản thân với đồng nghiệp, bạn bè. Ở các tình huống mặt đối mặt, ít nhất bạn có thể kiểm soát nó bởi đó là một cuộc trò chuyện trực tiếp – điều này sẽ khiến trí óc bạn trở nên phân tâm do tập trung lắng nghe người đối diện.  

“Thêm nữa, đồng nghiệp, bạn bè thường có xu hướng chia sẻ (cả chữ và hình ảnh) những điều tốt đẹp đang xảy ra với họ và thường bỏ qua những điều xấu trên Facebook. Chính vì vậy, khi bạn so sánh bản thân với những người khác, sẽ khiến bạn nghĩ rằng cuộc sống của họ tốt hơn mình rất nhiều, mình thực sự quá nhỏ bé và điều đó làm cho bạn cảm thấy trở nên cực kỳ tồi tệ về cuộc sống riêng của chính bản thân. Hơn nữa, với những người đã trải qua đau khổ về vấn đề tình cảm, lướt Facebook có thể làm gia tăng cảm giác cô đơn và cô lập”, Mai-Ly Steers nói.

Các nhà nghiên cứu hy vọng, phát hiện của họ sẽ giúp mọi người thấy rằng mạng xã hội cũng có những mặt lợi và mặt hại. Đặc biệt, nghiên cứu này cũng chỉ ra, giảm sử dụng Facebook cần được xem xét trong điều trị sức khỏe tâm thần ở những người có nguy cơ bị trầm cảm. 

M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội