Ngoài phổi, hút thuốc lá còn tổn hại đến 9 cơ quan sau

Hút thuốc lá có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể

Video: Hít khói thuốc lá cũng gây hại như khi hút thuốc lá!

Vì sao không phải ai cũng bị bệnh COPD khi hút thuốc lá?

Người đái tháo đường hút thuốc tăng gấp đôi nguy cơ tử vong

Rượu vang đỏ có thể làm giảm tác hại của thuốc lá

Làn da

Các hóa chất trong thuốc lá làm phá hủy collagen và elastin – hai thành phần giúp da săn chắc và đàn hồi, khiến da bị chảy xệ và hình thành nếp nhăn. Hút thuốc lá cũng làm trầm trọng thêm các bệnh tự miễn trên da như vảy nến, lupus ban đỏ.

Hút thuốc lá thường xuyên có thể khiến da bị nhăn, chảy sệ

Ống dẫn trứng

Có nhiều nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng, hút thuốc lá là một trong những yếu tố nguy cơ gây thai ngoài tử cung, là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong ở thai nhi trong giai đoạn đầu mang thai. Theo các nhà khoa học, nicotine trong thuốc lá làm tăng cường protein PROKR1 trong ống dẫn trứng. Protein này làm tăng nguy cơ trứng thụ tinh bên ngoài tử cung. 

Tử cung

Nicotine trong thuốc lá làm giảm nồng độ estrogen trong cơ thể và làm tăng nồng độ testosteron. Điều này gây ảnh hưởng tới việc rụng trứng và khiến kinh nguyệt không đều.

Phụ nữ hút thuốc lá có thể bị kinh nguyệt không đều

Cổ tử cung 

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung ở nữ giới, đặc biệt là những người bị nhiễm virus HPV.

Dương vật

Hút thuốc lá làm giảm nghiêm trọng dòng máu đến dương vật, khiến người bệnh không thể cương cứng. Ngoài ra, hút thuốc cũng làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng, giảm số lượng tinh trùng, giảm chất lượng của tinh trùng, giảm khả năng di chuyển của tinh trùng gây vô sinh ở nam giới.


Hút thuốc lá nhiều có thể gây liệt dương

Thận

Hút thuốc lá thường xuyên có thể làm tăng lượng albumin trong nước tiểu, gây suy giảm chức năng thận và làm thu hẹp các động mạch cung cấp máu cho thận.

Hút thuốc lá có thể gây ung thư thận, suy thận

Đôi mắt

Hút thuốc làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác, đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, bệnh võng mạc đái tháo đường và hội chứng khô mắt. Khi hút thuốc, các chất độc hại trong thuốc lá sẽ làm giảm khả năng vận chuyển oxy của tế bào hồng cầu khiến cho võng mạc bị thiếu oxy, thiếu máu từ đó dẫn đến thị lực giảm sút. 

Thuốc lá là thủ phạm gây suy giảm thị lực

Thực quản

Nếu bạn bị ợ nóng, đừng vội đổ lỗi cho các thực phẩm bạn đang ăn. Bởi hút thuốc lá cũng có thể là một nguyên nhân gây ra tình trạng trên. Hút thuốc lá làm giãn cơ vòng thực quản (đây là cơ giúp kiểm soát acid từ dạ dày đi vào thực quản). Khi cơ vòng bị giãn da, acid từ dạ dày sẽ bị trào ngược lên thực quản gây viêm loét thực quản. Viêm loét thực quản trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Trái tim

Nicotine trong thuốc lá có thể gây co thắt động mạch vành, tăng huyết áp và làm giảm lưu lượng máu đến tim.

Thanh Tú H+ (Theo The Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp