Rượu vang đỏ có thể làm giảm tác hại của thuốc lá

Uống 1 ly rượu vang đỏ trước khi hút thuốc có thể làm giảm các tác hại của thuốc lá

Đỏ và trắng: Rượu vang nào tốt hơn?

7 lợi ích tuyệt vời từ rượu vang đỏ

Không hút thuốc vẫn bị ung thư phổi: Đây là 3 lý do!

Hút thuốc lá trong nhà, người thân phải hít chất độc trong 6 tháng!

Các nhà khoa học từ Đại học Saarland (Đức) đã nghiên cứu ảnh hưởng của việc hút thuốc lá lên các tế bào máu và động mạch của 20 người khỏe mạnh không hút thuốc lá. Những người này tình nguyện hút 3 điếu thuốc trong quá trình nghiên cứu. 10 người trong số họ được cho uống rượu vang đỏ cho tới khi nồng độ cồn trong máu đạt mức 0,75% trong 1 tiếng trước khi hút thuốc.

Các nhà khoa học nhận thấy, rượu vang đỏ có chứa các hóa chất giúp bảo vệ thành mạch máu khỏi các tác hại của thuốc lá. Các hóa chất này ngăn chặn việc hình thành các hạt nhỏ trên thành động mạch, tiểu cầu và các tế bào bạch cầu, từ đó ngăn chặn các tác hại của thuốc lá.

Rượu vang đỏ có tác dụng bảo vệ thành mạch máu khỏi tác hại từ thuốc lá

Hút thuốc lá làm tăng nhanh quá trình lão hóa tế bào do enzyme telomerase (enzyme giúp bảo vệ tế bào khỏi sự lão hóa) bị ức chế. Cụ thể, khả năng hoạt động của telomerase ở những tình nguyện viên chỉ hút thuốc đã giảm tới 56% trong khi những người có uống rượu vang trước khi hút thuốc chỉ giảm 20% khả năng hoạt động của enzyme này. Điều này là do rượu vang đỏ có tác dụng làm giảm viêm nhiễm trong cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa trong các tế bào.

Tác giả nghiên cứu chính, TS. Viktoria Schwarz cho biết: “Mục đích của nghiên cứu là tìm hiểu các tác động cấp tính của rượu vang đỏ lên mạch máu ở những người thỉnh thoảng hút thuốc lá. Chúng tôi nhận thấy việc uống rượu vang đỏ trước khi hút thuốc có thể ngăn chặn các tổn thương do hút thuốc lên mạch máu”.

TS. Viktoria Schwarz nói thêm, nghiên cứu này mới chỉ tập trung vào các đối tượng trẻ, khỏe mạnh và ít khi hút thuốc. Trong tương lai, nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu tác động của rượu vang đỏ lên những người cao tuổi, những người đang bị bệnh và người thường xuyên hút thuốc lá.

TS. Schwarz khuyến cáo: “Chúng tôi không khuyến khích việc uống rượu vang để có thể hút thuốc thường xuyên hơn. Nghiên cứu này chỉ xác định cơ chế bảo vệ mạch máu khỏi tác hại do hút thuốc lá, mở đường cho việc nghiên cứu các biện pháp điều trị trong tương lai”.

Vi Bùi H+ (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp