Tai họa vì dùng thuốc tránh thai trị mụn

Thuốc tránh thai không phải là thuốc để trị mụn

Uống thuốc tránh thai làm ngực to ra?

Uống thuốc tránh thai liên tục để trì hoãn kinh nguyệt có an toàn không?

Uống thuốc tránh thai có cần theo đơn?

Có thể thiếu vitamin D khi ngừng sử dụng thuốc tránh thai?

Có một điều rất lạ, đó là các teen girl bây giờ hay truyền nhau những bí kíp làm đẹp mà người lớn phải giật mình. Các cô bé bảo nhau uống thuốc ngừa thai dù có người còn chưa nhìn thấy nó bao giờ. Tuy rất hiệu quả nhưng không phải ai cũng dùng được thuốc ngừa thai trị mụn trứng cá.

Theo lời khuyên của các chuyên gia thì những cô gái trẻ phải ở tuổi trưởng thành, khoảng trên 16 mới được dùng. Khi muốn dùng thuốc tránh thai trị mụn phải có hướng dẫn của bác sỹ để đạt hiệu quả và tránh những tác hại không ngờ, có khi mụn sẽ nhiều hơn.

Ngoài ra, không phải trường hợp trứng cá nào cũng chữa được bằng thuốc tránh thai. Nó chỉ giúp cải thiện những trường hợp bị mụn do tác động của hormone. Nếu bạn bị trứng cá do vệ sinh da không tốt, mụn đã thành mủ do nhiễm khuẩn... thì dược phẩm này không có tác dụng.

Ảnh minh họa

Gây dị tật thai nhi

Thói quen tự dùng thuốc để tiêu diệt mụn trứng cá của Thu Hoà (Mỹ Đình - Hà Nội) không ngờ lại hại đến đứa con đầu lòng của chị. Chuyện là chị đã thay đổi loại thuốc trị mụn trứng cá sau đó có thai vẫn dùng tiếp. Khi đi khám bác sỹ cho biết thai nhi bị dị thường do thành phần độc tố trong thuốc trị mụn.

Trên thị trường có nhiều khuyến cáo khi sử dụng thuốc Accutance trị mụn trứng cá tình trạng nặng. Tuy giảm mụn nhanh chóng rõ rệt, nhưng thuốc có nhiều tai biến, đặc biệt bà bầu sẽ sỹnh quái thai. Nếu bạn đi xét nghiệm thì bác sỹ phải giải thích chi tiết mọi tác hại của thuốc và bệnh nhân phải cam kết không có thai hoặc đang sử dụng biện pháp tránh thai hữu hiệu. Thuốc còn có tác dụng hơn một tháng sau khi ngưng dùng.

Ngoài ra, thuốc còn hủy chất khoáng trong cơ thể, giảm độ dày của xương; có các triệu chứng trầm cảm như chán nản, buồn bã và có ý định muốn tự tử sau khoảng 6 tuần. Gây độc cấp tính cho gan sau 2-8 tuần. Dù uống theo chỉ dẫn, các hiện tượng như viêm môi, khô mắt, khô niêm mạc miệng, viêm kết mạc, chảy máu cam, buồn nôn, nôn mửa, viêm đường ruột... vẫn xảy ra.

Không chỉ vậy, phụ nữ còn bị xảy thai do tự ý dùng thuốc trị mụn. Nguyên nhân chủ yếu của các trường hợp sẩy thai này là do trong các loại thuốc trị mụn mà những phụ nữ này sử dụng có chứa một số thành phần chống chỉ định đối với người mang thai. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ không hề biết điều này. Do đó, nếu bạn muốn bảo vệ mình và con thì nên đến bác sỹ tư vấn và dùng thuốc theo hướng dẫn.

Lưu ý khi dùng thuốc tránh thai trị mụn:

- Tuyệt đối không dùng thuốc tránh thai để trị mụn khi bạn có bệnh: Huyết khối tĩnh mạch hoặc động mạch; Đái tháo đường có tổn thương mạch máu; Bệnh gan nặng, có thai, dị ứng với thành phần của thuốc.

- Lưu ý khi chọn thuốc:

+ Các loại mụn đầu trắng, mụn bọc nhỏ dùng nhóm thuốc làm bong vảy như thuốc mỡ salicylic acid 5-10% giúp chất bã thoát ra ngoài dễ dàng hơn, giảm tắc nghẽn chất bã trong túi tuyến bã.

+ Mụn viêm, mụn mủ dùng nhóm thuốc kháng sinh và kháng khuẩn như clindamycin, doxycyclin, benzoyl peroxide có tác dụng diệt vi khuẩn gây viêm tại mụn vừa có tác dụng chống viêm.

+ Các loại trứng cá bọc, mụn mủ, trứng cá nặng lâu ngày dùng nhóm vitamin A acid để ngăn ngừa hình thành các nút sừng, giúp chất bã nhờn thoát ra dễ dàng hơn, chống viêm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp