Tại sao bạn bị cảm lạnh trong mùa Hè nắng nóng?

Mọi người vẫn có thể bị cảm lạnh ngay trong những ngày tháng nóng nực của mùa Hè

Có phải cảm lạnh sẽ khiến trẻ bị viêm tai giữa?

Trẻ bị cảm lạnh có nên đi máy bay không?

Infographic: Cách đơn giản giúp phân biệt cảm lạnh và cúm mùa

13 điều bạn có thể chưa biết về cảm lạnh

Tiến sỹ, bác sỹ Marla Shapiro - Nhà báo sức khỏe của kênh CTV News và The Globe and Mail (Canada) trả lời trên Tạp chí ParentsCanada:

Chào bạn!

Cảm lạnh thường do virus gây ra. Nó là bệnh thường gặp trong thời tiết lạnh giá của mùa Đông, tuy nhiên cảm lạnh cũng có thể xảy ra trong bất cứ mùa nào, kể cả mùa Hè nóng bức.

Tuy nhiên, các loại virus gây cảm lạnh trong mùa Đông khác với những loại virus gây cảm lạnh trong mùa Hè. Ngoài ra, khi bị cảm lạnh trong mùa Hè, mọi người thường không nghỉ ngơi để dưỡng bệnh. Hành vi này có thể khiến cảm lạnh kéo dài hơn.

Các chuyên gia ước tính rằng, số ca cảm lạnh trong mùa Hè chỉ bằng 1/4 so với mùa Đông. Nhìn chung, có khoảng 200 loại virus có thể gây cảm lạnh mùa Hè. Trong đó, enterovirus có nhiều khả năng dẫn đến cảm lạnh hơn so với các loại virus khác.

Enterovirus tấn công mô trong mũi, cổ họng cũng như tai và dạ dày của người bệnh. Enterovirus gây cảm lạnh mùa Hè có thể gây sốt, đau họng, nhức đầu và đau nhức cơ thể. Người bệnh cảm lạnh cũng có các triệu chứng ở đường tiêu hóa như buồn nôn và nôn.

Cách điều trị cảm lạnh vào mùa Hè cũng khá giống với cảm lạnh mùa Đông. Cảm lạnh mùa Hè có thể tự khỏi và bạn không nên sử dụng kháng sinh. Khi mắc bệnh, bạn và gia đình nên uống nhiều nước, súc miệng bằng nước muối khi bị đau họng, dùng nước muối hoặc thuốc xịt để làm giảm ngạt mũi. Kháng sinh không giúp tiêu diệt virus nên dùng kháng sinh để điều trị cảm lạnh có thể dẫn đến tình trạng kháng thuốc kháng sinh.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo parentscanada)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị