Có phải cảm lạnh sẽ khiến trẻ bị viêm tai giữa?

Trẻ bị viêm tai giữa thường sốt cao, kéo dứt tai

Trẻ bị viêm tai đi máy bay có an toàn không?

Trẻ bị viêm tai: Giải đáp những thắc mắc thường gặp

Trẻ bị viêm tai giữa: Cách giảm đau và phòng ngừa tái phát

5 biến chứng của bệnh viêm tai giữa ở trẻ nhỏ

Morag Martindale - chuyên gia về sức khỏe trẻ em và phụ nữ trả lời trên babycenter - trang web chuyên tư vấn và hỗ trợ việc mang thai và nuôi dạy con: Khi em bé bị cảm lạnh, khoảng trống giữa màng nhĩ và tai trong, được gọi là tai giữa, có thể bị sưng. Điều này có thể khiến chất lỏng tồn đọng trong tai của bé, tạo ra môi trường ẩm ướt, ấm áp khiến vi khuẩn lây lan. Sau đó, em bé có thể bị sốt - bởi cơ thể đang cố chống lại nhiễm trùng. Đây được gọi là nhiễm trùng tai hay viêm tai giữa cấp.

Nhiễm trùng tai rất phổ biến ở trẻ sơ sinh. Bởi do ống nối tai giữa với phần sau của cổ họng ngắn và nằm ngang, khiến chất lỏng dễ tích tụ hơn. Khi bé lớn lên, ống sẽ trở nên dài hơn và thẳng đứng hơn, làm giảm nguy cơ nhiễm trùng. 

Ngoài ra, người lớn và trẻ lớn hơn có thể nghiêng tai hay ngoáy tai nếu cảm thấy có gì đó tích tụ trong tai. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ không thể làm điều này một cách hiệu quả. Vì vậy, chất lỏng dư thừa tích tụ ở tai giữa, gây viêm, đau.

Nếu em bé bị ho hoặc chảy nước mũi và đột nhiên bị sốt từ 3 - 5 ngày sau đó, có thể là dấu hiệu bé bị viêm tai giữa. Các dấu hiệu khác có thể bao gồm: Kéo mạnh tai, khó chịu, không muốn ăn. 

Đưa bé đi khám nếu bạn nghĩ bé bị viêm tai. Nếu bé bị nhiễm trùng tai trong một thời gian dài, bác sỹ có thể kê thuốc kháng sinh. Tình trạng viêm tai của bé sẽ bắt đầu cải thiện sau 3 hoặc 4 ngày, dù có hoặc không dùng thuốc kháng sinh. 

Những điều bạn nên làm để giúp bé cảm thấy thoải mái hơn: 

- Cho bé nghỉ ngơi nhiều nhất có thể.

- Cho bé bú sữa mẹ nhiều để bổ sung đủ nước cho bé. Nếu bé ăn sữa công thức hoặc đã ăn thức ăn khác, hãy cho bé uống thêm nước. 

- Có thể cho bé dùng thuốc hạ sốt và giảm đau. 

Trẻ trên 2 tháng tuổi, nặng ít nhất 4kg có thể dùng paracetamol. Trẻ trên 3 tháng tuổi, nặng ít nhất 5kg có thể dùng ibuprofen. Hãy nhớ không cho trẻ dùng cả hai loại thuốc này cùng lúc, và luôn cho trẻ dùng đúng liều lượng khuyến cáo. 

Cảm lạnh và viêm tai giữa là những bệnh thường gặp trong năm đầu đời của bé. Nhưng việc cho trẻ bú sữa mẹ có thể giúp chống lại cảm lạnh và các nhiễm trùng khác. Điều này là do sữa mẹ có chứa kháng thể, giúp bảo vệ bé tránh khỏi những tác nhân gây hại.

An An H+ (Theo babycenter)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ