Trẻ bị cảm lạnh có nên đi máy bay không?

Trẻ bị cảm lạnh có thể vẫn cảm thấy ổn nếu đi máy bay

Bạn đã biết cách pha trà gừng phòng cảm lạnh và giúp giảm cân?

Infographic: Cách đơn giản giúp phân biệt cảm lạnh và cúm mùa

Bị cảm lạnh: Hãy dùng ngay giấm táo!

Bé bị ốm sốt, cảm lạnh, nôn trớ: Phải làm gì?

Giáo sư, bác sỹ Lane France - Đại học Y khoa Nam Florida (Mỹ) cho biết: Trẻ bị cảm lạnh không cần thiết phải hoãn chuyến bay. Những đứa trẻ bị cảm lạnh vẫn cảm thấy ổn trong các chuyến bay, bởi vậy, trong hầu hết các trường hợp, bạn vẫn có thể tiến hành chuyến đi của gia đình mình.

Tuy nhiên, có một ngoại lệ là, cảm lạnh có thể gây biến chứng nhiễm trùng tai, viêm tai. Trong trường hợp này, bạn phải hỏi ý kiến bác sỹ của trẻ để đảm bảo rằng đi máy bay không gây ảnh hưởng gì. Để tránh bị đau tai - thậm chí là rách hay thủng màng nhĩ - bạn có thể phải hoãn chuyến đi sau 1 hoặc 2 ngày cho đến khi tình trạng viêm tai của trẻ đã tốt hơn.

Khi cho trẻ bị cảm lạnh đi máy bay, bạn có thể làm một vài điều sau để giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn trong suốt chuyến bay.

- Để giúp giảm ngạt mũi, bạn có thể nhỏ nước muối sinh lý vào mũi trẻ ngay trước khi máy bay cất cánh. Nghiêng đầu bé ra sau và nhỏ vào mỗi lỗ mũi. Đợi một phút hoặc lâu hơn một chút, rồi dùng dụng cụ hút mũi chuyên dụng để hút sạch dịch nhầy trong mũi bé.

- Đừng lo lắng nếu một chút nước muối chảy xuống cổ họng của bé - điều này thực sự còn tốt hơn cho bé. Bạn có thể nhỏ nước muối vào mũi bé sau mỗi 2 giờ cho đến khi máy bay hạ cánh.

- Đừng dùng thuốc thông mũi. Chúng không an toàn cho trẻ nhỏ và không được chứng minh là có hiệu quả.

- Hãy cho trẻ uống nhiều nước để tránh bị mất nước. 

- Nếu trẻ bị viêm tai, cho trẻ bú mẹ, bú bình hoặc uống nước có thể làm giảm đau tai bởi khi trẻ nuốt sẽ làm giảm áp lực lên tai trong, đặc biệt là khi máy bay cất cánh và hạ cánh. 

Tuy nhiên, bạn không nên cho trẻ bú hoặc cho trẻ uống nước ngay sau khi máy bay cất cánh, bởi trẻ có thể bú xong hoặc uống nước xong trước khi có nhiều thay đổi về áp lực. Hãy chờ cho đến khi bạn cảm thấy áp lực thay đổi trong tai của bạn, rồi hãy cho bé bú hoặc uống nước. Hãy làm điều này tương tự khi máy bay hạ cánh. 

Xem thêm: Trẻ bị viêm tai đi máy bay có an toàn không?

Vân Anh H+ (Theo babycenter)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ