10 dấu hiệu báo hiệu cảm lạnh đã trở nên cực kỳ nghiêm trọng

Cảm lạnh có nguy hiểm không? Chữa cảm lạnh lâu ngày không khỏi là vì sao?

Uống nước có giúp giảm triệu chứng cảm lạnh?

Bà bầu bị cảm lạnh hay cảm cúm: Làm sao phân biệt?

Đi ngủ khi tóc còn ướt dễ bị cảm lạnh - Đúng hay sai?

Trị cảm lạnh bằng những cách tự nhiên

Cảm lạnh là một bệnh truyền nhiễm do virus gây ra ở đường hô hấp trên. Đây là căn bệnh truyền nhiễm thường gặp nhất ở người, nó đồng hành cùng nhân loại từ những thời đại cổ xưa. Có hơn 200 chủng virus có liên quan đến nguyên nhân gây cảm lạnh, trong đó các chủng rhinovirus là nguyên nhân thường gặp nhất.

Dưới đây là 10 dấu hiệu cảnh báo cảm lạnh đã trở nên cực kỳ nghiêm trọng cùng với cách nhận diện cảm lạnh khi bị nhầm lẫn với nhiều bệnh khác như: Cúm, viêm họng liên cầu khuẩn, viêm phổi, nhiễm trùng xoang... Đó cũng chính là lý do vì sao chữa cảm lạnh lâu ngày không khỏi.

Triệu chứng kéo dài hơn 4 ngày

Cảm lạnh thông thường bắt đầu với các triệu chứng như: Ngứa họng, ngạt mũi, chảy nước mũi và ho. Hầu hết các triệu chứng sẽ thuyên giảm sau 3 - 4 ngày. Khi bị cảm lạnh, bạn sẽ khỏe lại nhanh chóng nếu nghỉ ngơi điều độ, giữ ấm cơ thể và ăn bổ dưỡng. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng kéo dài lâu hơn 4 ngày, rất có thể bạn đang mắc bệnh nặng hơn, chẳng hạn như cúm hoặc tăng bạch cầu đơn nhân.

Các triệu chứng cảm lạnh đã giảm nhưng sau đó tái phát

Điều này báo hiệu hệ thống miễn dịch của bạn rất yếu và bị vi khuẩn, virus xâm nhập trở lại. Vào lúc này, rất có thể bạn sẽ phát triển bệnh viêm họng, viêm phổi hay nhiễm trùng xoang.

Trở về từ các chuyến đi xa, du lịch nước ngoài

Các chuyến du lịch luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe, đặc biệt khi bạn vừa trở về từ vùng có bệnh dịch. Nếu bạn nhận thấy bản thân có những dấu hiệu cảm lạnh sau khi đi du lịch, hãy đi khám bác sỹ ngay.

Sốt cao

Nếu bạn bị sốt cao hơn 101 độ F (>38 độ C) thì đây có thể dấu hiệu của viêm họng liên cầu khuẩn (Streptococcus). Đây là một bệnh nhiễm trùng cổ họng do vi khuẩn có thể làm cho cổ họng cảm thấy đau và hỗn tạp. So với cảm lạnh và viêm họng do virus, viêm họng liên cầu khuẩn có triệu chứng thường nặng hơn, nó có thể gây sốt thấp khớp và dẫn đến đau tim nghiêm trọng.

Sốt nhẹ trong nhiều ngày

Tuy không sốt cao nhưng sốt nhẹ trong nhiều ngày có thể là triệu chứng của cúm.

Rối loạn tiêu hóa

Hầu hết các trường hợp bị cảm lạnh đều không đi kèm với buồn nôn, nôn và tiêu chảy. Những triệu chứng này có thể là biểu hiện của bệnh cúm.

Đau nhức đầu dữ dội

Các bác sỹ lưu ý rằng các triệu chứng đau đầu nghiêm trọng kèm sốt, đau cứng cổ… rất có thể là dấu hiệu của bệnh viêm màng não. Mặt khác, đau đầu hay đau nhức xung quanh vùng mắt, mũi có thể là một dấu hiệu của nhiễm trùng xoang.

Đau ngực hoặc khó thở

Mặc dù ho là một triệu chứng bình thường của cảm lạnh, nhưng nó thường không gây ra khó thở, thở khò khè, đau ngực. Nếu bạn cảm thấy ho và khó thở, chúng có thể là một dấu hiệu của viêm phế quản hoặc viêm phổi. Trong khi đó, đau ngực, tức ngực, khó thở và hụt hơi còn có thể báo hiệu bệnh nhân bị thuyên tắc phổi (tắc nghẽn cục máu đông trong phổi).

Xuất hiện triệu chứng tập trung ở một vị trí

Trong khi cảm lạnh ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống đường hô hấp trên thì các bệnh khác được đặc trưng bởi các triệu chứng tập trung ở một vị trí. Ví dụ, viêm họng liên cầu khuẩn tuy gây ra khó nuốt nhưng thông thường sẽ không gây đau nhức khắp cơ thể. Nhiễm trùng xoang có thể gây đau đầu và thậm chí làm cho răng của bạn bị tổn thương. Trong khí đo, nhiễm trùng tai thường sẽ gây đau và tắc nghẽn trong một tai và có thể gây sưng amidan.

Đau nhức cơ thể

Cảm lạnh có thể gây mệt mỏi nhưng thường không khiến cho cơ bắp đau nhức, rệu rã như bệnh cúm.

Cách phòng chống cảm lạnh chủ yếu là rửa tay sạch sẽ và tránh nói chuyện trực tiếp với người mắc bệnh. Cảm lạnh không có cách chữa, nhưng vẫn có cách trị những triệu chứng do bệnh gây ra.
Biết Tuốt H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp