Tại sao đột nhiên bạn lại bị dị ứng?

Giống như bất kỳ căn bệnh nào, dị ứng có thể "tấn công" bạn bất cứ khi nào

Trẻ bị dị ứng trứng có nên tiêm vaccine MMR?

Có cách nào hết được viêm họng do dị ứng thời tiết không?

Thuốc dị ứng có an toàn với bà bầu và thai nhi?

Trắc nghiệm: Bạn đang bị dị ứng hay cảm lạnh?

Bác sỹ Neeta Ogden - chuyên gia về dị ứng, phát ngôn viên của Đại học Dị ứng, Hen và Miễn dịch Hoa Kỳ, trả lời: 

Giống như bất kỳ căn bệnh nào, dị ứng có thể "tấn công" bạn bất cứ khi nào. Dị ứng có thể xuất hiện lần đầu tiên ở tuổi trưởng thành. Mặc dù dị ứng có tính di truyền (từ bố hoặc mẹ), bạn càng ít tiếp xúc với các chất gây dị ứng khi còn bé thì khi lớn lên, bạn càng dễ bị dị ứng. 

Thêm vào đó, nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, những thay đổi về môi trường khi nhiệt độ cao hơn, nồng độ CO2 tăng cao cũng là lý do khiến lượng phấn hoa và các chất gây dị ứng khác trong không khí tăng cao. Chưa kể, mùa Xuân là mùa của phấn hoa. Điều này là do phấn hoa từ cây cối phát tán trong không khí, rơi xuống, khiến nhiều người bị hắt hơi, sổ mũi nhiều hơn bình thường.

Một lý do khác mà bạn có thể đột nhiên bị dị ứng là nếu cơ thể bạn trải qua hàng loạt trạng thái hoạt tính. Có nghĩa là, bạn chắc chắn sẽ tiếp xúc với hàng loạt chất dễ gây dị ứng mà cơ thể bạn đã gặp phải trước đây và hệ miễn dịch của bạn không biết phải làm gì. 

Điều này cũng xảy ra kể cả khi bạn ở trong nhà. Khi đến tuổi trưởng thành, đặc biệt là khi cao tuổi, bạn dễ có khả năng bị dị ứng với mạt bụi, thú cưng, nấm mốc, nếu bạn lười vệ sinh, dọn dẹp. 

Tuy nhiên, chỉ dựa vào một triệu chứng là ngứa mắt và mũi không đủ để kết luận bạn bị dị ứng. Triệu chứng của bạn cũng có thể là do viêm mũi, ho hoặc hắt hơi. Khi chúng ta già đi, hệ thống miễn dịch có thể suy yếu, màng nhầy mất tính đàn hồi, khiến chúng ta nhạy cảm hơn với các chất kích thích. 

Ngoài ra, nếu các triệu chứng của bạn kéo dài hơn 2 tuần, có thể bạn bị cảm lạnh. Nếu bạn không ngừng hắt hơi, sụt sịt và nghi ngờ dị ứng, bạn nên đi khám để tìm hiểu nguyên nhân và tránh những tác nhân có thể gây dị ứng trong cuộc sống của bạn. 

Vân Anh H+ (Theo womenshealthmag)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị