Tại sao nên cho trẻ đi chân đất?

Trẻ em đi chân đất giúp phát triển não bộ tốt hơn

Tại sao trẻ Nhật được khuyến khích đi chân đất?

Đi giày cao gót gây tổn thương đôi chân thế nào?

Biến dạng ngón chân cái - âm mưu của những đôi giày gót nhọn

Ngày mưa không được đi giày...

Tracy Byrne – chuyên gia chuyên khoa chỉnh hình, tin rằng, đi giày dép có thể cản trở sự phát triển trí não của trẻ. Cô nói: “Trẻ chập chững đi sẽ tập trung hơn khi đi chân đất. Cảm nhận mà chúng có được khi chân chạm đất sẽ giúp chúng không cần phải nhìn xuống, giữ cho cơ thể cân bằng và không bị ngã. Trẻ em đi chân đất còn giúp phát triển cơ, dây chằng, làm tăng sức mạnh của bàn chân, góp phần tạo nên tư thế đẹp hơn.

John Woodward – giáo viên kỹ thuật, người đã đi chân trần suốt 25 năm, nói rằng đúng là môi trường sống của chúng ta có nhiều nguy cơ nguy hại đến bàn chân, nhưng giày dép chỉ giúp bảo vệ bàn chân khi cần thiết thôi.

Đi chân đất, đi chân trần tốt cho trẻ

Tracy Byrne cho 2 đứa con nhỏ của mình đi chân đất bất cứ khi nào có thể. “Đi chân trần có thể ngăn ngừa ảnh hưởng xấu do giày dép gây ra”, cô nói.

Trẻ em đi giày dép có thể bị ảnh hưởng gì?

Có một nghiên cứu cho thấy sự thay đổi về cấu trúc và chức năng do bàn chân phải phù hợp với hình dáng và sự co lại của giày dép - ảnh hưởng đến sự phát triển tự nhiên. Bàn chân trẻ em càng có nguy cơ thiệt hại nhiều hơn.

Bàn chân trẻ không giống như bàn chân của người lớn. Bàn chân trẻ em chưa có xương mà chỉ có khối sụn. Những khối sụn này trong nhiều năm mới phát triển thành 28 xương như chân người lớn. Quá trình này sẽ tiếp tục cho đến tuổi thiếu niên. Bởi vậy, việc lựa chọn giày dép là vô cùng quan trọng.

Byrne tin rằng hầu hết giày của trẻ em quá cứng, không có sự linh hoạt đặc biệt là phần gót. Điều này đặc biệt ảnh hưởng đến trẻ mới biết đi, bởi vì nó khiến trẻ bật lên và hướng về phía trước. Woodward thậm chí còn tin rằng những đôi giày khiến trẻ ít vui hơn, ít chạy nhảy hơn.

Mike O’Neill – một chuyên gia về chăm sóc chân tay cho biết: “Từ khía cạnh sức khỏe, những đôi giày là không cần thiết. Trên thực tế, có nhiều bất lợi trong việc đi giày như biến dạng móng chân, móng chân mọc ngược lên…”.

Tuy nhiên, nếu muốn cho trẻ đi chân đất, bạn hãy xem xét môi trường sống của mình. Bạn có buốn con bạn đi chân trần trên đường phố hoặc trong công viên – nơi có thể có bụi bẩn, phân chó và các mối nguy hiểm khác như mảnh thủy tinh hay không?

Trẻ em có nhiều lợi ích sức khỏe khi đi chân trần

Đi chân đất không chỉ giúp trẻ giữ thăng bằng, nhanh biết đi, cơ chân phát triển hơn mà còn kích thích não bộ phát triển tốt hơn. Nếu phải đi giày, nên chọn những đôi giày rộng, nhẹ, linh hoạt. 

Anh Nguyễn H+ (theguardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ