Tại sao người bệnh suy tim cần chú ý tới triệu chứng ho?

Người bệnh suy tim thường bị ho, khó thở do cơ tim không hoạt động hiệu quả

Những thực phẩm ngăn giữ nước, phù nề cho người bệnh suy tim

Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành có hiệu quả, an toàn không?

Phương pháp bắc cầu động mạch vành là gì, thực hiện thế nào?

Curcumin có lợi gì với người bệnh suy tim?

Tại sao người bệnh suy tim hay bị ho?

Suy tim là một bệnh mạn tính, xảy ra khi khả năng bơm máu của trái tim bị suy yếu, không theo kịp nhu cầu của cơ thể. Suy tim có thể là kết quả của nhiều bệnh tim mạch, bao gồm bệnh mạch vành, tăng huyết áp, phì đại cơ tim, bệnh van tim…

Người bệnh suy tim sẽ thường cảm thấy mệt mỏi, khả năng chịu đựng kém, khó thở khi vận động, sưng phù chân và đôi khi có cả ho. Do khả năng bơm máu kém hiệu quả, đôi khi máu từ tim có thể trào ngược lại vào phổi, gây tắc nghẽn phổi - tình trạng suy tim sung huyết.

Máu và dịch lỏng tích tụ trong phổi là nguyên nhân chính gây ra tình trạng khó thở ở người bệnh suy tim. Do đó ho cũng là cách cơ thể khai thông đường hô hấp.

Người bệnh suy tim nên cảnh giác với triệu chứng ho

Các dạng ho ở người bệnh suy tim

Ho do suy tim có thể có nhiều dạng. Một cơn ho có đờm nhiều bọt, có thể có màu hồng với những tia máu là tình trạng khá phổ biến ở người bệnh suy tim. Cơn ho dạng này thường đi kèm với tình trạng khó thở về đêm, thở khò khè, kèm theo các tiếng thổi ở phổi. Triệu chứng ho nghiêm trọng này thường là dấu hiệu cảnh báo bệnh suy tim trở nên trầm trọng hơn.

Cơn ho ít nghiêm trọng hơn là cơn ho khan, ít chất nhầy từ phổi. Tuy nhiên, các triệu chứng suy tim có thể nhanh chóng trở nặng, do đó bạn không nên coi nhẹ triệu chứng ho mà hãy nhanh chóng đi khám để có biện pháp điều trị phù hợp.

Cơn ho cũng có liên quan tới thuốc điều trị suy tim

Ho cũng là một tác dụng phụ phổ biến của các loại thuốc điều trị suy tim như thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE). Loại thuốc này có khả năng làm giãn động mạch, giúp tim bơm máu dễ dàng hơn. Tuy nhiên, thuốc ức chế men ACE cũng có thể gây ho khan, ho không đờm cho khoảng 4% người bệnh suy tim.

Trong trường hợp thuốc gây ho, người bệnh suy tim có thể trao đổi với bác sỹ, thử chuyển sang dùng thuốc ức chế thụ thể angiotensin II (ARB). Loại thuốc này có nhiều ưu điểm giống thuốc ức chế men ACE, nhưng ít gây ho hơn.

Cách giảm ho ở người bệnh suy tim

Như vậy để giảm ho cho người bệnh suy tim đồng nghĩa với việc phải tăng cường sức bóp của tim. Khi đó, tim sẽ hoạt động hiệu quả hơn, giảm tình trạng ứ máu ở phổi. Để làm được điều này, dùng thuốc điều trị vẫn là nền tảng. Điều này bao gồm dùng các loại thuốc giãn mạch để giảm gánh nặng cho tim, thuốc lợi tiểu để giảm bớt lượng nước dư thừa ra khỏi cơ thể.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần chú ý tới tập luyện, chế độ ăn. Nên hoạt động nhẹ nhàng hàng ngày để tăng khả năng lưu thông máu và ăn giảm muối giúp giảm tích trữ nước trong cơ thể.

Song song với các thuốc điều trị để giảm ho khan, khó thở hiệu quả hơn, người bệnh có thể tham khảo sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược. Mặc dù các sản phẩm này không thể thay thế thuốc điều trị, nhưng sẽ giúp tăng cường sức bóp cho tim giúp tim hoạt động hiệu quả hơn và làm giảm gánh nặng cho tim để trì hoãn tiến triển của bệnh.

Tuy nhiên, các chuyên gia tim mạch cho biết, để lựa chọn được đúng sản phẩm uy tín, chất lượng nên chọn sản phẩm đã có kiểm chứng lâm sàng và nếu kết quả nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí quốc tế thì càng tốt.

Vi Bùi H+ (Theo Verywellhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang là một trong số ít các sản phẩm đã có kiểm chứng lâm sàng với tác dụng hỗ trợ giảm khó thở, ho, đau tim, đau ngực cho người bệnh suy tim và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu của Canada năm 2014.

Sau bắc cầu mạch vành, người bệnh nên duy trì lối sống thế nào? - Ảnh 5

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch