Vì sao chúng ta khỏe hơn vào mùa Hè?

Gần 1/4 số gene trong cơ thể hoạt động thay đổi theo mùa

Nấm hương: Khỏe hệ miễn dịch, phòng ngừa bệnh tật

Những nguy cơ đe dọa sức khỏe dân văn phòng

Những loại rau là chất kháng sinh tự nhiên

Nam giới khoẻ hơn và dễ... chết hơn

Để có được kết quả trên, GS. John Todd – Viện Nghiên cứu Y học Cambridge thuộc Đại học Cambridge (Anh) cùng các đồng nghiệp đã phân tích các thành phần tế bào và biểu hiện của gene trong những mẫu máu và mô mỡ từ hơn 16.000 người sống ở các quốc gia ở bán cầu Bắc và Nam, bao gồm cả Anh, Iceland, Mỹ, Australia và Gambia.

Họ phát hiện ra rằng, trong 22.822 gene được xác định từ các mẫu, có đến 5.136 (gần 1/4) gene khác nhau có khả năng hoạt động tùy thuộc vào thời gian mà mẫu được lấy. Đặc biệt, các loại tế bào miễn dịch được tìm thấy trong máu và mô mỡ cũng khác nhau tùy thuộc vào thời điểm thu thập mẫu là trong mùa Đông hay mùa Hè.

Ví dụ, trong các mẫu lấy trong tháng mùa đông ở châu Âu, nhóm nghiên cứu đã xác định được mức độ cao hơn của các gene liên quan đến bệnh tim mạch và tự miễn dịch trong máu. Họ nói rằng điều này có thể giải thích lý do tại sao bệnh tim mạch và các bệnh tự miễn dịch - chẳng hạn như bệnh đái tháo đường type 1 và bệnh đa xơ cứng – lại trở nên phổ biến hơn trong mùa Đông.

Khi nghiên cứu sâu hơn trên chuột, GS. John Todd dành sự quan tâm đến một loại gene đặc biệt là ARNTL - một gene giúp giảm viêm. ARNTL đã được tìm thấy ít hoạt động trong mùa đông nhưng nó lại trở nên cực kỳ linh hoạt trong mùa hè và điều này cũng lý giải tại sao trong tháng mùa đông con người lại trở nên dễ bị chứng viêm hơn bao giờ hết. 

Mặc dù họ không thể giải thích đâu là nguyên nhân thúc đẩy sự thay đổi theo mùa trong biểu hiện gene và các thành phần tế bào nhưng họ đưa ra giả thiết nó có thể là do sự khác biệt trong việc tiếp xúc với ánh sáng ban ngày, ban đêm và nhiệt độ của môi trường xung quanh.

GS. Mike Turner - Đại học Wellcome Trust (Anh) nhận định, nghiên cứu "cung cấp bằng chứng thực sự" cho việc tại sao chúng ta thường khỏe mạnh hơn trong những tháng mùa hè so với các tháng mùa đông và điều này có ý nghĩa quan trọng cho việc điều trị đặc hiệu các các bệnh hay xuất hiện theo mùa.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature Communications.

Cũng theo nghiên cứu, một số gene liên quan đến phản ứng tiêm chủng lại trở nên chủ động hơn trong mùa đông, điều này cho thấy rằng các cá nhân có thể được hưởng lợi nhiều hơn nếu họ được tiêm chủng ngừa vào mùa đông - khi hệ thống miễn dịch đã sẵn sàng đáp ứng với loại vaccine được đưa vào cơ thể.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn