Tắm nắng làm chậm phát triển ung thư vú

Tắm nắng giúp bổ sung vitamin D cho cơ thể, làm chậm sự phát triển của khối ung thư vú

Tắm nắng tăng cơ hội mang thai cho phụ nữ

Tắm nắng cho trẻ vào mùa đông như thế nào?

Tắm nắng đúng cách cho trẻ vào mùa đông

Tắm nắng sớm để... giảm cân

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Standford đã tiến hành thử nghiệm trên những con chuột bị ung thư vú với chế độ ăn thiếu vitamin D trong vòng 10 tuần. Nhóm nghiên cứu cho biết, ngay sau 1 tuần áp dụng chế độ ăn này, họ đã có thể sờ thấy khối u có kích cỡ trung bình và sau 6 tuần tiếp theo, khối u đã to lên đáng kể.

Các nhà khoa học đồng thời tiến hành nghiên cứu trên 34 phụ nữ mắc ung thư vú và thấy rằng những người có nồng độ vitamin D trong máu thấp có nhiều ID1 (một gene liên quan đến sự phát triển ung thư vú) hơn. Điều này cho thấy sự chuyển hóa vitamin D trực tiếp điều khiển những biểu hiện của gene ID1 trong tế bào ung thư vú ở người.

"Sự thiếu hụt vitamin D, hoặc cơ thể không có khả năng tổng hợp vitamin D, là nguyên nhân hình thành các tế bào ung thư vú. Đồng thời nó có thể biến đổi và kích thích sự di căn của những khối u vú", TS. Brian Feldman - tác giả nghiên cứu, cho biết.

Theo hướng dẫn của Viện Y khoa và Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), trẻ em được nên bổ sung 400 IU (đơn vị quốc tế) vitamin D mỗi ngày, người lớn 600IU/ngày và người trên 70 tuổi cần 800IU/ngày.

Tuy nhiên, những người bị thiếu hụt vitamin D cần có chế độ bổ sung vitamin D đặc biệt. Người già nên bổ sung vitamin D qua thực phẩm chức năng vì khả năng tổng hợp vitamin D ở da từ ánh nắng bị suy giảm theo tuổi tác. Những người bị viêm ruột hoặc từng phẫu thuật dạ dày cần duy trì lượng vitamin D cao hơn bình thường. 

Theo quy luật chung, nếu bạn không thiếu vitamin D thì phơi nắng khoảng 20 phút một ngày vào mùa Xuân, Hè và Thu là đủ. Càng sống xa xích đạo càng cần tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lâu hơn để tổng hợp đủ vitamin D.


Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư