Tắm nước nóng giúp giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ?

Tắm nước nóng từ 5 lần mỗi tuần có thể giúp cải thiện lưu thông máu, ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ.

5 lưu ý khi tắm vào những ngày lạnh

Đàn ông bị "yếu" vì nước nóng, xông hơi

Ổ vi khuẩn trong bồn tắm nước nóng

Tắm nước nóng giúp trẻ giảm triệu chứng tự kỷ

Theo đó, các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Kyoto (Nhật Bản) đã tiến hành khảo sát trên 873 người cả đàn ông và phụ nữ dành thời gian tắm trung bình của mỗi người là 12 phút.

Kết quả cho thấy, nhiệt độ tối ưu để mang lại lợi ích sức khỏe khi tắm là 41 độ C. Theo các nhà nghiên cứu thì khi tắm nước nóng ở nhiệt độ này sẽ rất có lợi cho tim, cải thiện lưu thông máu từ chân đến vùng bụng, tim, từ đó giúp giảm huyết áp, giảm nguy cơ động mạch bị tắc.

Phát hiện này của các nhà khoa học Nhật Bản đã nhận được phản hồi tích cực từ một số chuyên gia trên thế giới. Giáo sư Jeremy Pearson thuộc Tổ chức Tim mạch Anh, cho biết:" Những tác động tốt của tắm hơi đối với bệnh tim mạch đã được chứng minh. Phát hiện này cho thấy tắm nước nóng cũng có tác dụng tương tự, giúp làm dịu những cơn đau nhức ở chân, tay và giúp cơ thể thư giãn. Đây cũng có thể là lý do chính đáng để chúng ta có thể ngâm mình lâu hơn trong nước nóng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch".

Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng những người thường xuyên có thời gian ngâm mình trong nước nóng thường có đời sống ít căng thẳng và có thể chế độ ăn uống của họ cũng lành mạnh hơn.

Một nghiên cứu khác của Đại học Ehime (Nhật Bản) cũng khảo sát mọi người về thói quen tắm nước nóng và đánh giá mức độ của một loại hormone trong cơ thể được giải phóng khi tim đập nhanh bất thường. Kết quả cho thấy, loại hormone này xuất hiện ít hơn đáng kể ở những người thường xuyên tắm nước nóng từ 4 đến 7 lần/tuần. Kể cả những dấu hiệu cảnh báo về chứng xơ vữa động mạch hay xuất hiện cục máu đông (nguyên nhân gây đau tim, đột quỵ) ở những người này cũng ở mức thấp hơn so với những người tắm ít hơn.

Nguyên Hương H+ (Theo DM)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn