Từ 4/5, tạm thời chưa cho người cách ly đủ 14 ngày rời khu cách ly tập trung

Tạm thời chưa giải quyết kết thúc cho người đã cách ly tối thiểu 14 ngày và xét nghiệm 2 lần âm tính - Ảnh: Hanoitimes

Lào Cai: 17/22 trường hợp F1 âm tính, 5 mẫu đang chờ kết quả

35 chuyên gia y tế Việt Nam sang hỗ trợ Lào phòng, chống dịch COVID-19

Đà Nẵng phát hiện một ca COVID-19 với lịch trình rất phức tạp

10 ca COVID-19 trong cộng đồng tại Hà Nam, Vĩnh Phúc

Thực hiện lệnh chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19, Bộ Y tế vừa có thông báo tới Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật/Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh/thành phố nội dung liên quan cách ly người nhập cảnh.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu tạm thời chưa giải quyết kết thúc và cho ra khỏi khu cách ly tập trung (cả của quân đội, dân sự quản lý) đối với tất cả các trường hợp đã đủ điều kiện hết cách ly (tối thiểu 14 ngày, xét nghiệm 2 lần âm tính).

Lý do là thời gian gần đây có một số trường hợp hết cách ly tập trung vẫn ghi nhận dương tính với SASR-CoV-2, làm lây lan dịch. Từ cuối tháng 4 tới nay, nước ta ghi nhận 3 trường hợp là: BN2899 ở Hà Nam, nhóm chuyên gia Trung Quốc cách ly tại Yên Bái và một trường hợp nam chuyên gia người Ấn Độ tại Hà Nội được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 sáng ngày 4/5 sau 2 ngày kết thúc cách ly tập trung.

Thời gian bắt đầu thực hiện kéo dài thời gian cách ly tập trung từ 00 giờ ngày 4/5. Các tỉnh, thành thực hiện chờ cho tới khi có thông báo mới của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19.

Theo khuyến cáo của ngành Y tế, người sau khi đủ điều kiện kết thúc cách ly tập trung rồi trở về nơi cư trú cần thông báo cho chính quyền địa phương; Tiếp tục theo dõi sức khoẻ, hạn chế tiếp xúc người khác, nếu có tiếp xúc phải đảm bảo phương tiện bảo hộ, đặc biệt hạn chế đến nơi đông người; Thông báo cho y tế địa phương về tình hình sức khoẻ.

Tính đến 6h ngày 4/5, có 20 ca COVID-19 có liên quan tới BN2899 ở Hà Nam. Chuỗi lây nhiễm 14 ca ở Vĩnh Phúc và 1 người tại Hà Nội (BN2985) đều có yếu tố dịch tễ liên quan tới nhóm chuyên gia Trung Quốc. Việt Nam hiện có 2.985 bệnh nhân COVID-19, trong đó số lượng ca lây nhiễm trong nước tính từ ngày 27/4 đến nay là 37 ca.
Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn