Tân Thần điêu đại hiệp: Nhan sắc mỹ nhân qua 5 phiên bản

Có lẽ Từ Nghiên Hy đã bị biên kịch Vu Chính "dìm hàng" quá mức trong Tân Thần điêu đại hiệp 2014

Ngựa - bạn của hào sĩ giang hồ trong truyện Kim Dung

“Bên nhau trọn đời” đứng nhất bảng bầu chọn

Việt Nam lần đầu tổ chức Chợ dự án làm phim

‘Tây Du Ký’ sẽ vào sách kỷ lục Guinness?

2 phim Việt tranh giải tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội

Thần điêu đại hiệp năm 1983 - Trần Ngọc Liên thủ vai Tiểu Long Nữ, Lữ Hữu Huệ vào vai Lý Mạc Sầu.

Lữ Hữu Huệ và Trần Ngọc Liên

Nhân vật Tiểu Long Nữ của Trần Ngọc Liên đã được đánh giá là thành công và cô được lấy làm khuôn mẫu cho Tiểu Long Nữ các phiên bản về sau. Tiểu Long Nữ bề ngoài lạnh lùng nhưng tình cảm dạt dào đầy nhiệt huyết. Cô đã thể hiện được khí chất của Tiểu Long Nữ  đúng như ngòi bút mô tả của Kim Dung: "Dung mạo xinh đẹp, khí phách vô cùng cao quý, giống như một con người phi trần thế".

Còn với nhân vật Lý Mạc Sầu do Lữ Hữu Huệ vào vai, mặc dù được đánh giá không phải là tạo hình xuất sắc nhất, nhưng Lữ Hữu Huệ đã lột tả được ánh mắt sắc lạnh nhưng rất đẹp của Lý Mạc Sầu.

Thần điêu đại hiệp phiên bản 1984 - Phan Nghinh Tử vào vai Tiểu Long Nữ, Triệu Thiên Lệ vào vai Lý Mạc Sầu.

Triệu Thiên Lệ và Phan Nghinh Tử

Phiên bản Thần điêu đại hiệp đầu tiên của Đài Loan có vẻ không gặt hái được nhiều thành công như mong đợi. Tiểu Long Nữ do Phan Nghinh Tử thủ vai được đánh giá là vẫn có nhiều điểm không giống với nguyên tác của Kim Dung. Sư tỷ Lý Mạc Sầu của Triệu Thiên Lệ cũng không để lại dấu ấn nào trong lòng khán giả.

Thần điêu đại hiệp phiên bản năm 1995 - Lý Nhược Đồng vào vai Tiểu Long Nữ, Tuyết Lê (Nghiêm Huệ Minh) và vai Lý Mạc Sầu

Nghiêm Huệ Minh và Lý Nhược Đồng

Cô cô trong bản dựng 1995 được những người yêu tiểu thuyết Kim Dung đánh giá là thành công nhất, trở thành hình ảnh kinh điển trên màn ảnh nhỏ. Từ tạo hình đến diễn xuất, người ta nhìn thấy một Tiểu Long Nữ mong manh như sương như khói qua diễn xuất của Lý Nhược Đồng.

Lý Mạc Sầu do nữ diễn viên Nghiêm Huệ Minh thủ vai. Kim Dung đã miêu tả Lý Mạc Sầu đẹp như tiên trên trời, nhưng tâm địa vô cùng độc ác. Mặc dù, Nghiêm Huệ Minh không phải là sắc nước hương trời, nhưng đã lột tả được sự hận thù, tàn độc trong con người Lý Mạc Sầu.

Thần điêu đại hiệp phiên bản 2006 - Lưu Diệc Phi vào vai Tiểu Long Nữ, Mạnh Quảng Mỹ vào vai Lý Mạc Sầu.

Mạnh Quảng Mỹ và Lưu Diệc Phi

Lưu Diệc Phi là “Tiểu Long Nữ nhỏ tuổi nhất”, vào vai khi cô mới 19 tuổi. Có lẽ vì thế nên diễn xuất của cô vẫn non nớt, kinh nghiệm đường tình gần như không có, chưa thể khắc họa cuộc tình phong sương của Tiểu Long Nữ với Dương Quá. Tuy nhiên, vẻ đẹp thoát tục của Lưu Diệc Phi khi vào vai Tiểu Long Nữ đã để lại dấu ấn và được nhiều người đón nhận.

Quảng Mỹ vào vai sư tỷ Lý Mạc Sầu rất thành công, có thể nói là thành công nhất trong các phiên bản Thần điêu đại hiệp, Mạnh Quảng Mỹ lột tả được cả vẻ đẹp, sự đau khổ lẫn độc ác của Lý Mạc Sầu.

Tân Thần điêu đại hiệp phiên bản Vu Chính 2014 - Trần Nghiên Hy vào vai Tiểu Long Nữ, Trương Hinh Dư vào vai Lý Mạc Sầu.

Trương Hinh Dư và Trần Nghiên Hy

Phiên bản này đang phải hứng chịu không ít lời phê bình nặng nề vì cải biên quá bạo tay và tạo hình nhân vật Tiểu Long Nữ của Trần Nghiên Hy là “không thể nuốt nổi”. Khi phim được công chiếu những tập đầu tiên thì dường như sự phản đối này là chính xác, Trần Nghiên Hy không được đánh giá cao khi vào vai diễn này.

Có lẽ, vai diễn Lý Mạc Sầu là điểm “vớt vát” duy nhất cho bộ phim này. Bộ phim Thần điêu đại hiệp 2014 mở đầu không phải với hình ảnh của Dương Quá hay Tiểu Long Nữ, mà là câu chuyện về Lý Mạc Sầu khi nàng trốn khỏi Cổ mộ, lưu lạc chốn giang hồ khiến nhiều khán giả đùa rằng ngỡ đang xem phim Lý Mạc Sầu truyện. Trương Hinh Dư thể hiện được sự xinh đẹp, ánh mắt sắc lạnh và sự tàn độc khá giống với Lý Mạc Sầu trong tiểu thuyết Kim Dung.

Vu Chính (sinh ngày 28 tháng 2 năm 1978) là biên kịch, nhà sản xuất Trung Quốc. Vu Chính là biên kịch của bộ phim truyền hình ăn khách Cung Tỏa Tâm Ngọc và giành giải Biên kịch xuất sắc nhất tại Giải thưởng Truyền hình Châu Á lần thứ 16.
Tuệ Nhi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa