Trẻ tăng huyết áp, già dễ sa sút trí tuệ mạch máu

Sa sút trí tuệ mạch máu thường gặp ở người cao tuổi

Những dấu hiệu sớm của sa sút trí tuệ ở người cao tuổi

Đãng trí có phải sa sút trí tuệ?

Bí quyết giúp phòng ngừa sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer

BV Bạch Mai khám, tư vấn miễn phí về bệnh Alzheimer

Nhóm nghiên cứu ở Viện Sức khỏe toàn cầu George tại Đại học Oxford đã kiểm tra bệnh án của hơn 4 triệu người Anh. Họ phát hiện thấy những người bị tăng huyết áp ở độ tuổi 30 - 50 tăng 62% nguy cơ sa sút trí tuệ mạch máu. Với những người trong nhóm từ 51 – 70 tuổi và trên 70 tuổi có nguy cơ tăng 26%. 

Sa sút trí tuệ mạch máu là thuật ngữ khái quát mô tả những suy giảm trong chức năng nhận thức do các vấn đề ở mạch máu nuôi dưỡng não gây ra. Tỷ lệ sa sút trí tuệ do mạch máu từ 1 – 4% ở người trên 65 tuổi. Sa sút trí tuệ mạch máu xảy ra do lượng máu cung cấp lên não bị gián đoạn.

Nhóm nghiên cứu thấy rằng, tăng huyết áp vẫn là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới sa sút trí tuệ mạch máu.

Giáo sư Kazem Rahimi – người đứng đầu nghiên cứu cho biết: “Tỷ lệ sa sút trí tuệ mạch máu đang gia tăng trên toàn thế giới và sẽ gây gánh nặng kinh tế và xã hội đáng kể cho cả những nước phát triển và đang phát triển. Vì vậy, những kết quả nghiên cứu này là đặc biệt quan trọng”.

Lối sống lành mạnh sẽ giúp làm chậm quá trình phát triển gây ra các tổn thương ở các mạch máu và làm giảm nguy cơ phát triển biến chứng mất trí nhớ do mạch máu.

Tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ gây sa sút trí tuệ mạch máu. Các nhà nghiên cứu cho rằng, nếu bạn có thể làm giảm huyết áp, ngăn ngừa đột quỵ, hạ mức cholesterol qua thay đổi lối sống, tập luyện, ăn uống thì bạn có thể giảm nguy cơ tổn thương mạch máu và sa sút trí tuệ.

Nếu bạn hút thuốc, nếu bạn có một chế độ ăn uống không lành mạnh, hoặc nếu bạn đang thừa cân hoặc không vận động, bạn nên suy nghĩ về việc thay đổi một lối sống lành mạnh hơn. Điều này sẽ giúp giảm huyết áp của bạn, và làm giảm nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ do mạch máu bị tổn thương.

Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già