Tăng khả năng tư duy cho trẻ bằng âm nhạc


Âm nhạc có tác dụng trong việc phát triển tư duy toán học

Các nhà khoa học Mỹ nghiên cứu 3 nhóm nhỏ, nhóm thứ nhất nghe nhạc Mozart, nhóm thứ 2 nghe nhạc bình thường, nhóm thứ 3 không nghe gì cả.

Kết quả kiểm tra khả năng tư duy không gian của nhóm thứ nhất tăng 62% so với trước đó, nhóm thứ 2 tăng 14%, nhóm thứ 3 là 11%, như vậy âm nhạc còn có tác dụng trong việc phát triển tư duy toán học.

Thực tế cho thấy, em bé 2 ngày tuổi đã nhận biết được âm thanh và phản ứng lại, đến 2 tháng tuổi trẻ đã thích nghe nhạc hòa tấu và tiếng hát. Âm nhạc luôn luôn cần thiết và góp phần không nhỏ trong sự phát triển trí thông minh của trẻ.

Các nhà chuyên môn thường khuyên nên cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc càng sớm càng tốt nhưng học nhạc thì nên bắt đầu ở độ tuổi đi học vì đây là độ tuổi đã có ý thức có khả năng tự kiềm chế và kiên nhẫn. Tuy nhiên cũng có những trẻ có thể học nhạc trước khi học chữ.

Các nhà khoa học Anh đã chứng minh có sự liên hệ chặt chẽ giữa âm nhạc và ngôn ngữ vì cả 2 đều phụ thuộc vào khả năng phân biệt âm thanh của người nghe, việc cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc sớm có thể hỗ trợ cho trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ và tại não vùng xử lý toán nằm ngay bên cạnh vùng xử lý âm nhạc nên tác động của âm nhạc sẽ ảnh hưởng tích cực đến khả năng toán học của trẻ. Như vậy, nếu ta cho trẻ học nhạc sớm thì sẽ phát triển ngôn ngữ và toán học thuận lợi cho việc học chữ sau này.

Những điều lưu ý khi cho trẻ học nhạc:

- Đầu tiên là phụ thuộc vào khả năng tiếp thu âm nhạc của trẻ;

- Tiếp đó là dựa vào sự phát triển của lứa tuổi để chọn loại nhạc thích hợp;

- Cuối cùng, không nên quá kỳ vọng vào những kết quả theo ý muốn của cha mẹ chứ không phải của trẻ.

CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ