Tăng sức đề kháng cho trẻ

Nhầm "Tay-chân-miệng" với bệnh cảm thường

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong 7 tháng đầu năm 2013, cả nước có gần 42.000 trẻ mắc bệnh Tay-chân-miệng (TCM) với 14 ca tử vong và 400.000 ca nhiễm cúm chỉ trong vòng 6 tháng.

Trong buổi Giao lưu trực tuyến "Phòng và điều trị cúm A/H1N1 và bệnh Tay-chân-miệng", nhiều tình huống nêu ra cho thấy các mẹ đang bị loạn thông tin, không biết cách nhận diện đúng bệnh, xem nhẹ việc phòng ngừa và tăng đề kháng để phòng bệnh...


Nhiều mẹ lúng túng khi con mắc bệnh

Kể chuyện con bị TCM, mẹ bé Ánh Mai (quận Gò Vấp, TP.HCM) vẫn không hiểu nguyên nhân từ đâu, "Bé nhà em 3 tuổi, nghe mọi người nói là tuổi dễ mắc bệnh tay-chân-miệng nên em giữ vệ sinh kỹ cho bé lắm, nhưng không hiểu thế nào mà mới mấy hôm trước bé có biểu hiện sốt, tưởng bị cảm nên cho uống thuốc trị thông thường, nào ngờ hôm sau đã nổi các bóng nước, đi khám mới phát hiện ra bé đã bị tay-chân-miệng."

Trong khi đó, chị Tuyết (quận Phú Nhuận,TP.HCM) lại có câu hỏi về cúm: "Là nhân viên văn phòng, thường xuyên ngồi trong phòng máy lạnh mà bản thân tôi lại rất dễ bị dị ứng bụi bẩn, rất thường bị cảm sốt. Tôi cũng đã uống nhiều loại thuốc để trị dứt bệnh, tập thể dục để khỏe mạnh hơn nhưng sao vẫn cứ mắc lại hoài. Đang có dịch cúm, tôi rất sợ mắc bệnh và lây cho người nhà. Bác sĩ tư vấn phòng bệnh giúp tôi."

Đây chỉ là hai trong vô số tình huống cho thấy các thành viên vẫn chưa có nhiều hiểu biết về phương pháp phòng trị bệnh, sức đề kháng còn kém nên hậu quả là dễ dàng bị mắc bệnh, không những không chấm dứt bệnh mà còn khiến bệnh tái diễn liên tục…

Tăng sức đề kháng trước "bão" dịch

Trao đổi tại buổi giao lưu trực tuyến, GS.BS Phạm Lê An - Bệnh viện Đại học Y Dược, TP.HCM giải đáp phần lớn thắc mắc của các mẹ đều xuất phát từ một nguyên nhân gốc rễ là sức đề kháng kém, chịu ảnh hưởng lớn vào nhu cầu dinh dưỡng hằng ngày, nhất là vitamin bổ sung.

Biểu hiện dễ thấy ở trẻ nhỏ sẽ là thường mắc các bệnh lặt vặt về đường tiêu hóa, đường hô hấp; đặc biệt là trẻ sẽ dễ bị lây khi có mùa dịch.


Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cho trẻ trước mùa dịch

Ở người lớn: các dấu hiệu dễ nhận biết như uể oải, dễ mệt mỏi, giảm sức tập trung, hay đau nhức toàn thân, nghiêm trọng hơn có thể bị nhiễm trùng tiểu, nhiễm trùng đường hô hấp…

Do đó lời khuyên cho mỗi gia đình trước dịch cúm và tay-chân-miệng, trước tiên hết cần biết cách tăng sức đề kháng hiệu quả:

1. Chế độ dinh dưỡng hợp lý: ăn đủ calorie, đủ chất, có tỷ lệ cân đối giữa các chất: bột đường, chất béo, chất đạm, thức ăn hợp vệ sinh.

2. Uống nhiều nước: cũng giúp cơ thể lọc và bài tiết các chất độc. Khi uống, nên cho thêm một vài giọt nước cốt chanh tươi để tăng cường tác dụng chống cúm

3. Tăng vận động thể lực

4. Phòng ngừa lây lan: tự bảo vệ mình và những người xung quanh bằng khẩu trang khi tiếp xúc chỗ đông người. Cách ly trẻ nhỏ với gia cầm và người bệnh.

5. Bổ sung loại vitamin, khoáng chất cần thiết: nhất là vitamin C- "chuyên gia" ngăn ngừa cúm

Người lớn không chỉ bổ trợ tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng tránh các bệnh thông thường, vitamin C còn tham gia tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh, duy trì trạng thái thần kinh khỏe mạnh, chống lại các gốc tự do có hại trong môi trường ô nhiễm hay trong các độc chất. Trẻ em dưới 2 tuổi cần 30 - 120mg/ngày, từ 2 - 6 tuổi cần 100mg/ngày, từ 7 - 12 tuổi cần 200mg/ngày; người lớn cần 250 - 500mg/ngày, để đảm bảo đủ lượng vitamin C giúp tăng đề kháng, nâng cao khả năng phòng bệnh.

Còn với trẻ em, cha mẹ cần giúp trẻ nhanh chóng phục hồi sức khoẻ sau thời gian bệnh, giúp mau lành vết thương, tăng cường hấp thu sắt và bảo vệ trẻ tránh tác hại do sự ô nhiễm của môi trường.

Lưu ý, Vitamin trong thực phẩm tự nhiên khi nấu chín sẽ làm mất đi hàm lượng vitamin. Mặt khác, vitamin cũng dễ mất đi nếu để thực phẩm dưới ánh sang mặt trời chiếu trực tiếp hoặc bảo quản không đúng cách.Vì vậy, có thể bổ sung vitamin hằng ngày cần thiết cho cơ thể thông qua dược phẩm/chế phẩm an toàn.

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ