Viện phí: Vì sao đã đến lúc phải tăng?

Giá dịch vụ y tế sẽ tăng mạnh trong thời gian tới

“Thúc” tăng viện phí để người dân mua thẻ BHYT

Tăng viện phí, người không có thẻ bảo hiểm thiệt thòi

Tiếp tục tăng viện phí để trả lương cho nhân viên y tế

Câu chuyện tăng viện phí, lợi cho người bệnh hay gánh nặng cho người nghèo ?

Giá dịch vụ y tế tăng 2 - 7 lần

Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam xây dựng Thông tư liên Bộ quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc. Trước mắt trong năm 2015, việc điều chỉnh giá viện phí theo Thông tư mới này chỉ áp dụng với người bệnh thanh toán bảo hiểm y tế. Còn đối với người không có thẻ bảo hiểm y tế vẫn áp dụng theo mức giá hiện nay, trong năm 2016 sẽ cân nhắc thời điểm phù hợp để chính thức điều chỉnh theo giá viện phí mới. Bộ Y tế sẽ ban hành mức giá cụ thể của tất cả 1.800 dịch vụ y tế để các đơn vị y tế và bảo hiểm xã hội thực hiện ngay chứ không ban hành khung giá.  

Việc tăng giá viện phí sẽ được điều chỉnh theo 2 lộ trình: Thứ nhất từ ngày 15/11/2015, viện phí sẽ tính thêm chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù (phụ cấp thường trực 24/24h, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật), giai đoạn 2 từ ngày 1/3/2016, viện phí sẽ tính cả tiền lương. Theo bảng giá dự kiến, cuối năm 2015, viện phí sẽ tăng nhẹ nhưng đến năm 2016 sẽ tăng mạnh. Ước tính viện phí sẽ tăng từ 2 – 7 lần so với hiện nay, trong đó giá dịch vụ y tế tại Bệnh viện tuyến Trung ương dự kiến sẽ tăng gấp đôi, tại bệnh viện tuyến huyện, tỉnh sẽ tăng gấp 5 lần, giá dịch vụ y tế tăng tùy theo cách xếp hạng của các bệnh viện.

Tăng viện phí liệu có hạn chế tình trạng nằm ghép ở các bệnh viện?

Việc xếp hạng bệnh viện được xác định trên các tiêu chuẩn về vị trí, chức năng và nhiệm vụ; Quy mô và nội dung hoạt động; Trình độ chuyên môn kỹ thuật, cơ cấu lao động; Cơ sở hạ tầng; Thiết bị y tế, kỹ thuật chẩn đoán và điều trị của bệnh viện.

Đối với giường hồi sức cấp cứu, mức phí tối đa tại bệnh viện hạng đặc biệt hiện nay là 350.000 đồng/ngày nhưng từ ngày 15/11 tăng lên 354.000 đồng và trong năm 2016 sẽ tăng vọt lên 680.000 đồng. Tại các  bệnh viện hạng 4 và chưa phân hạng, giá giường điều trị nội trú cũng tăng từ 55.000 đồng/giường/ngày lên 66.000 đồng từ giữa tháng 11/2015 và tiếp tục tăng lên 165.000 đồng. Riêng giá khám bệnh sẽ tăng 2 – 4 lần tùy hạng bệnh viện.

Với các bệnh viện hạng đặc biệt hay hạng nhất, giá khám bệnh tăng từ 20.000 đồng lên 39.000 đồng. Các bệnh viện hạng 2 tăng từ 15.000 đồng lên 37.000 đồng. Hầu hết các bệnh viện và trung tâm y tế dự phòng quận tăng từ 10.000 đồng lên 32.000 đồng.

Viện phí không thể không tăng

Lý giải về nguyên nhân tăng viện phí, ông Phạm Lương Sơn - Trưởng ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: "Hiện nay giá dịch vụ y tế mới chỉ tính đủ 3/7 yếu tố cấu thành viện phí. Mức giá viện phí cụ thể sắp ban hành sẽ cộng thêm các khoản chi phí tiền lương, phụ cấp và kết cấu giá. Việc điều chỉnh lần này về bản chất là sự chuyển dịch của các khoản chi trước đây được Nhà nước bao cấp".

Việc tính yếu tố tiền lương vào kết cấu giá viện phí là xu thế tất yếu phải làm. Hiện nay tổng số tiền từ ngân sách chi thường xuyên cho bộ máy y tế chiếm gần 60% là tiền lương cho cán bộ y tế. Do vậy, tăng giá viện phí lên thì ngân sách nhà nước sẽ giảm bớt nguồn tiên chi trả lương cho cán bộ y tế, số tiền này sẽ được chuyển sang hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế.

Theo TS.BS Võ Xuân Sơn, từng công tác tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM): "Chỉ có tăng viện phí thì nền kinh tế mới có thể phát triển. Nếu không tăng mà cứ giữ như thế này thì nền y tế sẽ sụp đổ. Chắc chắn, không có cách gì khác đươc. Với giá như thế này thì nền y tế không thể nào phát triển được. Cuối cùng thì người bệnh sẽ lãnh đủ hết tất cả. Bây giờ bệnh viện nào phát triển cũng đều dựa vào xã hội hóa. Nếu không chỉ dựa vào ngân sách nhà nước, dựa vào bảo hiểm y tế thì không thể phát triển được bất cứ kỹ thuật nào cả".

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết: "Khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế tăng theo hướng tính đúng, tính đủ thì chắc chắn chất lượng dịch vụ y tế sẽ tăng lên".
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội