Táo bón do sử dụng kháng sinh: Phải làm sao?

Thuốc kháng sinh có thể gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột gây táo bón cho bé

Vì sao trẻ ăn nhiều chất xơ vẫn táo bón?

Vì sao trẻ bị táo bón, khó ngủ kéo dài?

Táo bón khi mang thai – không còn là “thảm họa”!

Các loại thực phẩm tốt cho người bị táo bón

Trả lời

Bác sỹ Doãn Thị Tường Vi - Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198, cho biết:

Chào bạn! Táo bón ở trẻ thường làm bụng đầy chướng, bé hay quấy khóc, không chịu chơi, ăn ít, kém hấp thu, bé chậm tăng cân, để lâu sẽ dễ sinh bệnh, vậy nên các mẹ cần lưu ý và chăm sóc tốt cho trẻ. Táo bón ở trẻ có thể do rất nhiều nguyên nhân như: Do sữa công thức được pha không đúng tỷ lệ khi cho trẻ uống, mẹ bị táo bón kinh niên cho con bú có thể làm trẻ mắc chứng táo bón, thực đơn ăn dặm của trẻ quá ít chất xơ, trẻ có thói quen không ăn hoặc ăn quá ít rau và trái cây tươi, uống rất ít nước... Ngoài ra, táo bón ở trẻ còn có thể do tác dụng phụ của một số loại thuốc kháng sinh. 

Thuốc kháng sinh là con dao hai lưỡi vừa có tác dụng trị bệnh nhiễm khuẩn nếu sử dụng hợp lý. Ngược lại chính thuốc kháng sinh sẽ gây một số tác dụng cho cơ thể bé như dị ứng, nhiễm độc các cơ quan, làm tổn thương hệ thống tiêu hóa. Hệ vi khuẩn ruột giúp cơ thể chống nhiễm khuẩn bằng cách tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh hoặc ức chế sự phát triển của chúng. Tuy nhiên, khi dùng kháng sinh, kháng sinh không chỉ diệt vi khuẩn gây bệnh mà diệt luôn vi khuẩn có lợi trong ruột gây ra tình trạng táo bón hoặc tiêu chảy cho trẻ.

Để hạn chế nguy cơ bị táo bón do kháng sinh bạn cần cung cấp thêm nhiều thực phẩm giàu chất xơ cho trẻ. Các loại thực phẩm cần phải tránh là thực phẩm có nhiều đường, tinh bột... vì chúng rất khó tiêu hóa, đặc biệt là khi vi khuẩn trong hệ tiêu hóa bị thiếu hụt khi đang dùng kháng sinh. Trường hợp bé bị táo bón kéo dài, nên cho bé đi khám. Nếu nguyên nhân táo bón do dinh dưỡng thì bạn chỉ cần thay đổi chế độ ăn. Nếu bé bị táo bón do dùng kháng sinh thì bác sỹ sẽ có biện pháp điều chỉnh lượng thuốc kháng sinh mà bé đang sử dụng để giảm thiểu nguy cơ táo bón do kháng sinh cho bé.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị