Táo bón khi mang thai – không còn là “thảm họa”!

Táo bón khi mang thai có thể nguy hiểm hơn bạn nghĩ

Massage 4 huyệt giúp chữa bệnh tiêu hóa hiệu quả

Các loại thực phẩm tốt cho người bị táo bón

Chữa ho, táo bón từ hoa hồng

Tạm biệt táo bón nhờ 5 loại quả

Táo bón xảy ra khá phổ biến trong thời kỳ mang thai, nhất là ở những tháng cuối thai kỳ. Theo một số nghiên cứu gần đây, khoảng 11 - 35% số phụ nữ mang thai bị táo bón trong 3 tháng cuối, tuy nhiên chỉ có khoảng 1,5% trường hợp phải dùng thuốc nhuận tràng.  

Nguyên nhân gây táo bón ở bà bầu

Nhiều người trước khi mang thai không hề bị táo bón nhưng sau đó lại bị triệu chứng này trong suốt thai kỳ. Có thể nguyên nhân là do thai nhi chèn ép vào cơ quan tiêu hóa, ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa. Tuy nhiên, có một nguyên nhân khác dẫn đến việc bà bầu bị táo bón là do thói quen ăn uống, khiến tình trạng này ngày càng trở nên nặng hơn.

Trong quá trình mang thai, nội tiết tố của bà bầu thay đổi rất nhiều, gây ảnh hưởng đến đường ruột và hệ tiêu hóa. Lượng hormone tiết ra giúp nới lỏng các cơ trong cơ thể người mẹ và giúp thai nhi phát triển. Ngược lại, các cơ nới lỏng cũng đẩy áp lực lên hệ tiêu hóa, dẫn đến việc đào thải chất thừa ra ngoài gặp khó khăn.

Khi mang thai, bà bầu nào cũng được khuyên bổ sung nhiều sắt để phòng chống dị tật bẩm sinh cho thai nhi và cung cấp đủ chất nuôi dưỡng cho con. Tuy nhiên, chất sắt có quá nhiều trong cơ thể người mẹ cũng là nguyên nhân gây ra táo bón.

Cách phòng ngừa và cải thiện tình trạng táo bón

phụ nữ mang thai nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả. Hầu hết các loại rau xanh và hoa quả đều là nguồn cung cấp dồi dào chất xơ hòa tan và không hòa tan. Vì vậy bạn không cần thiết phải nhớ tên một loại cụ thể nào nhưng nên ăn nhiều hơn: Tỏi, rau lang, rau má, súp lơ và rau húng… Các loại hoa quả giúp kích thích tiêu hóa như: Táo, lê, mận, đào, đu đủ, chuối… Đồng thời, cũng có thể chọn những loại khác mà bạn thích và ăn với lượng nhiều hơn để cung cấp nhiều chất xơ.

Tốc độ di chuyển chậm của thức ăn là một nguyên nhân rất quan trọng gây ra táo bón. Một trong những cách để cải thiện tình trạng này là sử dụng một số loại thức ăn có khả năng kích thích tiêu hóa, trong đó có sữa chua. Sữa chua có chứa men vi sinh giúp việc tiêu hóa dễ dàng hơn và cũng là cách chữa táo bón tự nhiên vô cùng hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn dưa chua vì nó cũng có men vi sinh. Bà bầu cũng nên uống nhiều nước để khắc phục tình trạng táo bón. Hãy chắc chắn rằng, mỗi ngày bạn uống khoảng 1,5 đến 2 lít nước. Ngoài những phương pháp trên, bà bầu cần tạo cho mình thói quen dùng thực phẩm chức năng bổ sung tinh chất rau xanh mỗi ngày để luôn có sức khỏe tốt. Thực phẩm chức năng bổ sung tinh chất rau xanh giúp tăng cường sức đề kháng, loại bỏ độc tố trong cơ thể và điều hòa chức năng của hệ tiêu hóa.

Thùy Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa