Tạo V-line an toàn cho khuôn mặt

Thế nào là gương mặt cân đối?

BS Nam cho rằng, một gương mặt được gọi là hoàn hảo khi tỷ lệ về chiều dài của ba phần chính trên khuôn mặt bằng nhau. Nghĩa là chiều dài từ chân mày lên trán = từ chân mày xuống chân mũi = từ chân mũi xuống cằm. Nếu xét theo góc nhìn nghiêng, các phần nhô ra như đỉnh mũi, môi và cằm cũng phải tạo thành một đường thẳng. Còn ở góc nhìn chính diện (nhìn thẳng mặt), xương gò má không quá nhô cao hoặc lõm thụt. Tỷ lệ tiêu chuẩn của gò má là có độ rộng gấp bốn lần chiều rộng của mũi, độ rộng hai thái dương bằng độ rộng của xương hàm và nhỏ hơn 10% độ rộng của xương má.

Các kỹ thuật điều chỉnh

Gọt mặt trái xoan: khuôn mặt trái xoan luôn là nét đẹp tiêu chuẩn của phụ nữ Á Đông. Một người phụ nữ đẹp là phải có khuôn mặt trái xoan đẹp và thon gọn theo những góc nhìn chuẩn vừa kể trên. Khi gọt mặt trái xoan, BS chỉ cần tạo hình hai bên góc hàm và không thẩm mỹ cằm. Một khuôn mặt cằm lẹm, cằm ngắn hay cằm lùi đều có thể tạo hình mặt trái xoan, miễn là hai bên góc hàm thon gọn.

Gọt mặt V-line: Khuôn mặt V-line phải là khuôn mặt gọn, má thon và mặt dài hợp lý. Khi tạo hình khuôn mặt V-line, ngoài phẫu thuật hai góc xương hàm, BS còn phẫu thuật cằm tạo thành chữ V. Một khuôn mặt nhiều mỡ, mặt ngắn thì dù có gọt hai góc xương hàm và cằm tạo thành chữ V cũng khó trở thành khuôn mặt V-line.

Theo BS Nam, mặt trái xoan, mặt bầu, mặt vuông góc cạnh đều có thể chỉnh hình tạo V-line. Với mặt trái xoan, mặt bầu, do đặc điểm cằm tròn nên muốn chuyển sang dạng V-line (làm nhọn ra) sẽ bị “thiếu” cằm. Khi phẫu thuật, BS sẽ gọt hai cạnh hàm và đưa cằm ra phía trước. Với gương mặt góc cạnh, mặt chữ điền, cằm thường nhọn vừa, nên khi làm cằm chữ V, BS sẽ gọt hai góc hàm bằng máy cắt xương siêu âm.

Trong trường hợp gò má cao, sẽ hạ gò má, còn gò má thấp thì nâng lên cho gương mặt hài hòa theo góc nhìn thẳng.


Thực hiện như thế nào?

Việc hạ thấp xương gò má và gọt xương hàm dưới để có khuôn mặt trái xoan hay khuôn mặt V-line được xem là loại phẫu thuật khó. Công nghệ hiện nay cho phép BS và cả bệnh nhân có thể “nhìn” trước gương mặt của mình sau khi phẫu thuật thông qua hệ thống chụp hình Vectra. X quang cũng giúp đo đạc các số liệu phù hợp, để BS có thể định vị chính xác vùng cần chỉnh, gọt.

Tuy nhiên, phẫu thuật này đòi hỏi BS phải có tay nghề và chuyên môn cao. Bởi để tạo nên một gương mặt thon gọn, phẫu thuật viên phải tiếp cận góc hàm cũng như hệ thống mạch máu vùng hàm mặt… Nếu tay nghề kém hoặc tiếp cận không đúng, rủi ro là điều không tránh khỏi. Cụ thể, bệnh nhân có thể gặp những biến chứng như: chảy máu, nhiễm trùng, tổn thương thần kinh vùng mặt, sau phẫu thuật gương mặt không cân xứng, liệt dây thần kinh hàm nhai… Đặc biệt, với những trường hợp có cấu trúc xương hàm mỏng, gần với hàm răng thì cần xem xét kỹ, nếu phẫu thuật không khéo sẽ ảnh hưởng đến vùng xương ổ răng, nguy hại cho chức năng nhai.

Đây là phẫu thuật gây mê, nên phải được thực hiện ở BV. Trước khi thực hiện, bệnh nhân sẽ phải làm một số các xét nghiệm cũng như kiểm tra sức khỏe để loại trừ những trường hợp bệnh lý tim mạch, tiểu đường, máu không đông… Phẫu thuật này cũng chỉ được thực hiện với những người trên 18 tuổi (khi gương mặt đã phát triển ổn định).

BS Nam cho rằng, mỗi gương mặt tự nhiên luôn có sự hài hòa riêng. Trước khi quyết định tìm “đường viền” mới cho khuôn mặt, bạn nên suy nghĩ và tư vấn BS kỹ để tránh việc “lạm dụng” dao kéo sau khi chỉnh hình hàm mặt. Bởi không ít người chỉ vì muốn có gương mặt chữ V mà phải chỉnh toàn bộ từ mắt, mũi đến môi… cho phù hợp với gương mặt.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp