Tập sức bền giúp giảm nguy cơ tử vong do ung thư

Bài tập sức bền như chạy bộ rất tốt cho sức khỏe nam giới

Uống rượu vang trắng làm tăng nguy cơ ung thư da?

Cẩm nang sử dụng thực phẩm chức năng lần đầu tiên được xuất bản

5 phát hiện đột phá về bệnh ung thư trong năm 2016

Giảm nguy cơ ung thư nhờ ăn các loại hạt mỗi ngày!

Mục đích của tập sức bền là rèn luyện khả năng chịu đựng của cơ thể trong thể dục thể thao, chẳng hạn như chạy bộ, đạp xe đường dài, nhảy dây, bơi lội...   

Trong nghiên cứu mới, TS. Jensen, một nhà nghiên cứu đến từ Bệnh viện Holbaeck (Đan Mạch) và cộng sự đã phát hiện mối liên hệ giữa việc tăng luyện tập sức bền và nguy cơ tử vong ở nam giới.

Cụ thể, họ đã phân tích dữ liệu 5.131 người đàn ông có độ tuổi trung bình 49 sinh sống tại TP. Copenhagen (Đan Mạch) từ năm 1970. Tất cả những người tham gia được kiểm tra VO2 Max cùng với việc khám sức khỏe toàn diện.

VO2 Max là chỉ số đo lượng oxy tối đa trong cơ thể có thể xử lý để tạo ra năng lượng khi tập thể dục, được đo bằng ml oxy/mỗi kg trọng lượng cơ thể/mỗi phút (ml/kg/phút). Hiểu một cách đơn giản, chỉ số VO2 Max phản ánh sức mạnh thể chất và sự dẻo dai bền bỉ của một người. Điều này đồng nghĩa với việc nếu bạn có chỉ số V02 Max càng cao, sức bền của bạn càng lớn.

Qua 44 năm theo dõi, có 4.482 nam giới tham gia đã tử vong, 1.527 trường hợp tử vong vì bệnh ung thư.

Kết quả cho thấy, cứ tăng mỗi 10 ml/kg/phút chỉ số VO2Max, những nam giới tham gia có nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn 17%, và nguy cơ tử vong do các nguyên nhân khác thấp hơn 11% .

TS. Jensen cho biết, lý do giải thích tại sao một người có thể chất khoẻ mạnh hơn sẽ ít có khả năng phát triển ung thư là vì họ thường kiểm soát cân nặng của mình tốt hơn. Những người đàn ông thừa cân/béo phì thường có mức cao estrogen và gia tăng đề kháng insulin. Sự thay đổi bất bình thường của hormone đã được gắn liền với nguy cơ của nhiều loại ung thư khác nhau.

Ngoài ra, tập sức bền cũng tương đối quan trọng đối với những người đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Một số nghiên cứu cho thấy những người có chỉ số VO2 Max cao hơn ít có khả năng bị tái phát ung thư trở lại. Tập sức bền cũng đã được chứng minh giúp giảm tác dụng phụ của hóa trị liệu.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sports Medicine.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp