Thái Lan cấm đẻ thuê cho người nước ngoài

Thái Lan cấm đẻ thuê cho người nước ngoài

Người nhờ và người mang thai hộ đều được hưởng bảo hiểm xã hội

Vợ chồng vô sinh có quyền nhờ mang thai hộ

Mang thai hộ phải có cùng huyết thống 3 đời

Gian nan “kiếp mượn bụng”

Quốc hội Thái Lan đã xem xét Luật mới này từ tháng Tám năm ngoái, đa số đại biểu đều coi việc đẻ thuê lấy tiền là một tội ác. Dự Luật được thông qua lần đầu vào hôm 28/11/2014 với 177 phiếu bầu và Luật cấm đã được chính thức ban hành kể từ ngày 19/2 vừa qua.

Theo luật mới, chỉ có các cặp vợ chồng Thái hoặc các cặp có một trong hai người là người Thái kết hôn ít nhất ba năm mới được nhờ phụ nữ Thái trên 25 tuổi mang thai hộ, việc đẻ thuê có tính chất thương mại bị cấm. Các cặp vợ chồng nếu cố tình vi phạm có thể chịu mức án tù tối đa 10 năm. Các đại lý cò mồi cho hoạt động mang thai hộ cũng sẽ bị bỏ tù nếu bị phát hiện.

Vào cuối năm ngoái, nghị viện Thái Lan bỏ phiếu nhằm thông qua lệnh cấm mang thai hộ sau khi nhiều người bày tỏ bất bình trước nhiều vụ đẻ thuê thương mại diễn ra thiếu kiểm soát. Điển hình là vụ kiện cặp vợ chồng quốc tịch Úc đã bỏ rơi con sau khi biết một trong hai đứa bé song sinh bị hội chứng Down, họ chỉ nhận đứa bé khỏe mạnh rồi bỏ đi. Người mẹ Thái của cháu bé nói cặp cha mẹ người Úc đã bỏ đứa bé có tên Gammy nhưng lại mang chị em sinh đôi không bị Down về nước. 

Làn sóng bất bình về "dịch vụ" đẻ thuê ở Thái Lan ngày càng tăng khi một người Nhật bị phát hiện là cha của của ít nhất 16 trẻ em trong đường dây mang thai hộ lớn nhất cả nước.

Ông Wanlop Tankananurak - thành viên Hội đồng Lập pháp Thái Lan, cho biết: "Luật này nhằm mục đích ngăn chặn phụ nữ Thái kiếm tiền bằng cách bán con, những cặp vợ chồng nước ngoài đến đây để tìm dịch vụ mang thai hộ sẽ bị cấm nhập cảnh".

Đa số dân chúng Thái Lan đều ủng hộ Luật mới này, truyền thông Bangkok cho rằng dịch vụ mang thai hộ bất hợp pháp sẽ làm giảm chất lượng của dịch vụ y tế và sản khoa trong nước.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn