Thai phụ bổ sung nhiều vitamin A có hại cho thai nhi không?

Phụ nữ có thai nên cẩn trọng với liều lượng vitamin A bổ sung vào cơ thể

Thừa vitamin A ở mẹ gây thiếu máu ở thai nhi

Trẻ thiếu vitamin A và hệ lụy

Hãy tăng cường bổ sung Vitamin A cho trẻ

Khi nào cần bổ sung vitamin A, D, E?

Trả lời:

TS.BS Bùi Thị Nhung - Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết:

Chào bạn! Vitamin A rất cần cho phụ nữ mang thai và sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là hệ thần kinh nói chung và thần kinh võng mạc nói riêng. Tuy nhiên, vitamin A tồn tại trong tự nhiên dưới 2 dạng: Một loại vitamin tan trong dầu, xuất phát từ thực vật là beta-carotene hay còn gọi là provitamin A, dùng liều cao cũng không gây dị tật. Vitamin A tan trong dầu có nguồn gốc từ động vật là retinoids có nhiều trong dầu cá và gan, nếu sử dụng liều cao sẽ gây dị tật. 

Theo khuyến cáo, phụ nữ mang thai không nên dùng quá 6.000 IU vitamin A trong một ngày. Nhu cầu vitamin thường tăng cao khi mang thai nên việc bổ sung các vi chất là rất cần thiết. Tuy nhiên, nếu có chế độ ăn uống hợp lý, đáp ứng nhu cầu năng lượng, protein và các vi chất khác thì vitamin A cũng được cung cấp đầy đủ. Trong trường hợp không có điều kiện ăn uống đủ chất, bạn nên bổ sung vitamin A từ thực phẩm chức năng.

Sau khi sinh, nhu cầu về vitamin A tăng cao để qua sữa mẹ cung cấp cho cho em bé nên khuyến nghị là trong vòng bốn tuần đầu sau khi sinh bạn nên uống bổ sung 2.000 IU vitamin A, kết hợp với chế độ ăn được tăng cường thì sẽ đáp ứng được nhu cầu vitamin A của cả mẹ và bé.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị