Thai trứng là gì?

Hình ảnh siêu âm không thấy bào thai là thai trứng

Thai trứng: Những điều các bà mẹ cần biết

6 mẹo hay để không bị rạn da khi mang thai

Bà bầu đau bụng có nguy hiểm?

Video: Mang thai cứ thoải mái làm đẹp!

TS.BS Manny Alvarez - Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ), trả lời:

Thai trứng hay chửa trứng là một khối u lành tính trong tử cung của người phụ nữ. Thông thường, sau khi trứng được thụ tinh sẽ phát triển dần thành bào thai và các phần phụ như nhau thai, ối. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, tế bào nuôi phát triển quá nhanh khiến cho gai nhau không đuổi kịp tốc độ và bị lão hóa, phù nề tạo thành các túi dịch dính với nhau như chùm nho trong tử cung. Hiện tượng này được gọi là thai trứng.

Có hai dạng thai trứng là: Thai trứng hoàn toàn (không có bào thai) và thai trứng không hoàn toàn (có bào thai hoặc một phần thai, màng ối, thai có thể sống hoặc đã chết).

Các triệu chứng của thai trứng bao gồm: Rong huyết (sau khi trễ kinh vài tuần), nôn mửa, áp lực vùng chậu và tử cung to. Bệnh có thể gây ra các biến chứng như tăng huyết áp, thiếu máu hoặc cường chức năng tuyến giáp.

Có thể chẩn đoán chửa trứng bằng siêu âm, kết quả cho thấy hình ảnh bão tuyết trong lòng tử cung, không thấy bào thai. Xét nghiệm máu/nước tiểu cho thấy nồng độ hormone HCG cao bất thường (khoảng trên 30.000 đơn vị quốc tế) cũng là báo động đỏ của bệnh thai trứng. 

Phương pháp điều trị thai trứng thông thường là nong nạo hoặc hút nạo để lấy khối trứng ra ngoài tử cung. Ngoài ra, bác sỹ có thể chỉ định phẫu thuật khi cần thiết. Nếu chửa trứng lành tính, bệnh nhân phải làm xét nghiệm máu/nước tiểu 2 lần/tháng đến khi nồng độ HCG trở về bình thường và xét nghiệm 1 lần/tháng trong vòng 6 tháng sau đó.

TS.BS Manny Alvarez là Trưởng ban Biên tập Chuyên mục sức khỏe của hãng tin Foxnews (Mỹ).

Ông cũng đảm nhiệm vai trò là Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ) từ năm 1996. Ngoài ra, ông còn tham gia giảng dạy tại Đại học Y New York.

TS.BS Manny là thành viên tích cực của Hội Chăm sóc trước sinh, Viện Siêu âm Hoa Kỳ, Hội Truyền máu và Cấy ghép tủy…

Năm 2004, TS.BS Manny được nhận danh hiệu “Man of the year” (Người đàn ông của năm) do New Jersey SEEDS – một tổ chức giáo dục – bình chọn.

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị