6 mẹo hay để không bị rạn da khi mang thai

Rạn da là vấn đề thường gặp ở phụ nữ sau khi mang thai

Da chảy xệ sau sinh: Mẹ ơi đừng sợ!

Rạn da khi mang thai phải làm sao?

Bí quyết chăm sóc da bị rạn sau sinh

Thổi bay rạn da sau sinh trong 2 tuần bằng cà phê

Chế độ ăn hợp lý

 Sản phụ nên có chế độ ăn uống hợp lý để cân nặng tăng một cách đều đặn. Việc chọn thức ăn hợp lý và ăn với số lượng vừa phải sẽ đảm bảo cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, vừa tránh được tình trạng tăng cân nhanh quá mức gây ra hiện tượng rạn da. 

Có khoảng 80% chị em bị rạn da trong thời gian mang thai. Nguyên nhân của hiện tượng này được cho là khi mang thai, trọng lượng cơ thể phụ nữ tăng lên đột ngột ở một thời gian ngắn, khiến da không kịp phát triển để thích nghi đặc biệt phần bụng, mông, đùi và cả ngực.

Sản phụ nên ăn những thực phẩm giàu vitamin C, vitamin E, kẽm... để tăng cường độ đàn hồi của da. Sản phụ cũng đừng quên uống nước nữa nhé. Uống nhiều nước sẽ giúp da duy trì độ mềm mại và không bị rạn. 

Tập thể dục đều đặn

Tập luyện thể dục thường xuyên sẽ giúp trọng lượng cơ thể không tăng quá mức. Bà bầu nên tập thể dục ít nhất một lần mỗi tuần, trong quá trình tập luyện, nên cung cấp nước thường xuyên cho cơ thể. Mẹ bầu có thể lựa chọn các bài tập đơn giản, nhẹ nhàng như yoga, đi bộ...

Khi tập thể dục, nếu sản phụ cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi thì hãy ngừng ngay việc tập luyện lại và nên đến gặp bác sỹ.

Dưỡng da bằng kem chống rạn

Giữ làn da của bạn luôn đủ độ ẩm sẽ hạn chế được tối đa những vết rạn do thai kỳ mang lại. Những cách tốt nhất để giữ ẩm cho da là tắm rửa hợp lý, đắp thảo dược hoặc trái cây có công dụng dưỡng da, dùng kem chống rạn da… Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ da liễu để tìm được loại kem chống rạn an toàn với thai nhi và phù hợp với làn da của mình.

Sử dụng một số biện pháp dân gian

 Một số phương pháp ngừa rạn da từ dân gian như massage với dầu dữa, sữa bò tươi, lòng trắng trứng... có công dụng giảm rạn da hiệu quả. 

Giảm rạn da bằng lòng trứng: Lòng trắng trứng không những giúp ngăn ngừa và làm mờvết rạn hiệu quả. Cách đơn giản nhất là lọc lấy lòng trắng trứng, thoa lên dùng da bị rạn. Chờ cho khô rồi tiếp tục bôi thêm 2 lớp nữa. Để khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước mát. Nên áp dụng biện pháp này đều đặn mỗi ngày.

Cách khác, trộn 1/4 chén bột cà phê với 1 lòng trắng trứng gà để tạo thành hỗn hợp dạng sệt. Bôi hỗn hợp này lên vùng da bị rạn. Đợi cho hỗn hợp khô rồi rửa lại bằng nước sạch.

Giảm rạn da bằng sữa tươi: Bà bầu có thể mua sữa tươi về bảo quản trong tủ lạnh rồi sử dụng vào mỗi buổi tối sau khi tắm. Massage tất cả những vùng da có nguy cơ bị rạn như vùng bụng, vùng mông, vùng đùi sẽ có tác dụng ngăn ngừa rạn da. 

Giảm rạn da bằng dầu dừa: Mẹ bầu có thể thoa dầu dừa 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối vào những vùng da như bụng, ngực, mông, đùi. Dưỡng chất trong dầu dừa sẽ thẩm thấu vào da, giúp làm mềm da, tăng độ đàn hồi cho da. Làm như vậy, khi bụng bầu lớn dần, da căng ra sẽ không làm các sợi collagen và elastin bị đứt gẫy gây rạn da

Tắm với nước ấm

Bà bầu nên tắm mỗi ngày bằng nước ấm. Nước ấm sẽ giúp da duy trì độ mềm mại và tính đàn hồi. Trong lúc tắm, bạn nên sử dụng một miếng vải mềm hoặc bọt biển chà nhẹ lên các khu vực da dễ bị rạn để gia tăng quá trình tuần hoàn máu đến da và giữ cho da được khỏe mạnh.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp