Thật thà thường thua thiệt!

Đã làm đúng trách nhiệm của Bộ trưởng

Có biết bao nhiêu câu hỏi được đặt ra như chất lượng vắc xin có vấn đề gì? trách nhiệm của ngành y tế ra sao?... Cùng với đó là rất nhiều những lo ngại của các bậc phụ huynh có con em trong độ tuổi tiêm phòng.

Chính vì vậy, vào ngày 21/7, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có chuyến công tác tại tỉnh Quảng Trị dư luận đã vô cùng quan tâm, thắc mắc không biết bộ trưởng Tiến có đến thăm các gia đình có trẻ tử vong.

Theo thông tin báo chí đưa, nữ Bộ trưởng đã tham dự lễ khởi công xây dựng nhà tháp chuông tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Gio Linh; thắp hương tại nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn... Mặc dù các sự kiện được tổ chức ngay tại tỉnh Quảng Trị, nhưng người đứng đầu ngành y tế lại không đến thăm hỏi và chia sẻ với các gia đình có con bị tử vong.

Có lẽ sẽ có không ít người cho rằng Bộ trưởng Tiến đã có phần thiếu sót khi không bớt chút thời gian đến thăm hỏi, chia sẻ với các gia đình có trẻ tử vong khi đang làm việc ngay gần đó.

Tuy nhiên, dường như mọi người đang có sự nhầm lẫn về nhiệm vụ và yêu cầu quá nhiều từ phía Bộ trưởng. Là người đứng đầu, lãnh đạo một Bộ, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, trước Quốc hội về quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế, nhiệm vụ của Bộ trưởng Tiến là vạch ra các phương án, biện pháp và chỉ đạo cấp dưới thực hiện nhiệm vụ chứ không phải đi giải quyết từng vấn đề cụ thể.

Như trong trường hợp này, giả sử Bộ trưởng Tiến đến thăm từng gia đình có trẻ tử vong vì tiêm vắc xin thì có lẽ lịch công tác của Bộ trưởng sẽ kín đặc toàn đi thăm hỏi, động viên. Và như vậy, trong hai năm qua, hàng loạt ca tai biến sau tiêm vắ -xin đã cướp đi sinh mạng gần 20 cháu bé cũng đồng nghĩa với việc suốt hai năm Bộ trưởng Tiến sẽ phải rong ruổi trên khắp các các nẻo đường của Tổ quốc đến hàng chục tỉnh, thành thăm hỏi các gia đình, đấy là chưa kể việc tử vong vì các vấn đề khác liên quan đến ngành y tế. Mà như vậy, ai sẽ là người đưa ra các quyết sách, các chỉ đạo chiến lược nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành y tế?

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý