Thêm một dược liệu thiên nhiên bảo vệ lá gan

Uống nhiều rượu bia sẽ gây tổn hại lớn đến sức khỏe lá gan

Nhìn da đoán bệnh gan

Tầm soát miễn phí bệnh gan, phổi, tim mạch…

Việt Nam sản xuất được đông trùng hạ thảo giá 7 triệu đồng

90% người dùng rượu bia nhiều bị gan nhiễm mỡ

Đó là kết luận của nhóm nghiên cứu từ các trường đại học Đài Loan và Canada vừa công bố trên tạp chí chuyên ngành về gan mật.

Theo đó, khi nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu nhận thấy, chất SSb2 trong rễ loại cây này có khả năng ức chế không cho virus viêm gan C bám dính vào bề mặt các tế bào gan, ngăn chặn virus viêm gan C xâm nhập sâu vào gan để gây bệnh.

Viêm gan C mãn tính là bệnh hiện chưa có thuốc chủng ngừa. Bệnh có thể diễn tiến thành xơ gan và ung thư gan về sau. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu, bệnh có diễn biến âm thầm, chỉ phát hiện khi xét nghiệm máu.

Bupleurum kaoi là loại thảo dược thiên nhiên mọc nhiều ở Đài Loan, có chung họ với rễ cây sài hồ bắc thường dùng ở Việt Nam khi sốt nóng, sốt rét, cảm cúm, kinh nguyệt không đều, viêm gan mạn tính.

Trong tài liệu ‘‘Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” của GS. Đỗ Tất Lợi (trang 625-627)  cũng có ghi chép về công dụng của cây “Nhân trần” đối với gan và hệ tiêu hóa.

Theo đó, “nhân trần” có tác dụng làm tăng tiết mật và thải độc gan, chống viêm, kháng khuẩn và làm giảm tiết dịch vị, giảm độ acid tự do và acid toàn phần của dịch vị, làm giảm loét dạ dày.

Trước đó, một đánh giá toàn diện của Cơ quan Nghiên cứu chăm sóc sức khoẻ (AHRQ) đã xác định được 16 nghiên cứu khoa học liên quan đến việc sử dụng cây “Kế sữa” để điều trị các hình thức khác nhau của bệnh gan.

Cây kế sữa được xem là dược liệu quý bảo vệ sức khỏe lá gan

Các vấn đề trong quá trình nghiên cứu (như số lượng nhỏ người tham gia, các biến thể của nguyên nhân gây bệnh gan, và sự khác biệt về liều lượng và thời gian điều trị) khiến rất khó đưa ra bất kỳ kết luận dứt khoát nào.

Tuy nhiên, có 5/7 nghiên cứu về tác dụng của cây Kế sữa điều trị bệnh gan do rượu đã chứng tỏ các cải thiện đáng kể. Những bệnh nhân tham gia thử nghiệm đều xuất hiện các cải thiện rõ rệt.

Cây kế sữa ít hiệu quả đối với các bệnh nhân bị bệnh gan nặng như xơ gan. Xơ gan là hậu quả của một quá trình tổn thương lâu dài, các thiệt hại này rất khó để làm đảo ngược. Nó thường được gọi là bệnh gan giai đoạn cuối.

Ngoài ra, một số vị như củ nghệ, cây diệp hạ châu, ngũ vị tử,...cũng được cho là có công dụng đối với các loại bệnh về gan. Đây là cơ sở quan trọng để tạo nên những TPCN có công dụng hỗ trợ điều trị cho người bị bệnh về gan.

Một số TPCN có công dụng hỗ trợ chức năng gan: 

TPCN Liver Detoxifier Regenerator, có công dụng bảo vệ và tăng cường chức năng gan (trong thành phần có chứa thảo
mộc Bupleurum).

TPCN Milk Thistle, có công dụng hỗ trợ chức năng gan và chất chống oxy hoá giúp chống lại sự tổn hại cho các tế bào gốc tự do, được chiết suất từ cây kế sữa.

Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
H.Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất