Thiền: Phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc

 


“Phép tọa thiền nếu khéo dùng tâm thì 404 bệnh tật tự nhiên lành”

 

 

Stress là nguyên nhân gây nên bệnh tật

Trên cơ sở những lý luận về khí và khí hóa, các nhà y gia của phương Đông đã sớm nhận ra những ảnh hưởng của cảm xúc tiêu cực lên sức khỏe con người. Cách đây hàng ngàn năm, sách Nội kinh Trung Quốc đã ghi nhận: “Bách bệnh giai sinh vu khí”.

Những rối loạn về cảm xúc là nguyên nhân của những bệnh về nội thương. Đôi khi, những rối loạn khí hóa do xảm xúc có thể gây ra những triệu chứng bệnh lý có thể thấy được ngay. Ví như một người đang lên cơn tức giận, toàn thân sẽ nóng lên, mồ hôi vã ra, nhịp tim tăng lên, hơi thở gấp, các cơ bắp tăng lên, huyết áp tăng, đau thoát ở ngực hoặc như bị bót chặt bao tử…

Y học phương Tây cũng cho rằng, tác nhân tâm lý được xem là một yếu tố gây bệnh, được Cullen nói đến vào khoảng năm 1776 với tên “rối loạn thần kinh chức năng”. Năm 1936, GS Hens Selye, người sáng lập viện chống stress ở Montreal, Canada đã chính thức dùng thuật ngữ “stress” để chỉ những phản ứng của cơ thể đối với những yếu tố gây khó chịu trong môi trường sống.

Trước cuộc sống nhiều thách thức và môi trường luôn thay đổi, con người phải đối mặt với nhiều áp lực tâm lý. Và chính những yếu tố gây stress, căng thẳng là nguyên nhân của nhiều loại bệnh. Stress có thể làm rối loạn tiêu hóa, tim mạch, rối loạn nội tiết, suy giảm khả năng miễn dịch khiến cơ thể dễ bị bệnh tật tấn công hoặc làm trầm trọng thêm những chứng bệnh đang tiềm tang bên trong cơ thể.

Giáo sư Herbert Benson, Đại học Harvard, sáng lập Viện Y học Tâm thể ở Boston cho biết: “Từ 60-80% số lượng bệnh nhân đến khám ở các phòng mạch đều có liên quan đến stress. Các ca bệnh này đáp ứng rất kém đối với thuốc và phẫu thuật nhưng lại rất tốt đối với các liệu pháp tiếp cận tâm thể”.

Thiền giúp giải trừ căng thẳng, cải thiện sức khỏe

 

Giáo sư Herbert Benson cho rằng, Thiền và các liệu pháp thư giãn làm giảm sự căng cơ, giúp giải tỏa những tình trạng lo lắng, bất an, sợ hãi, dễ bị kích động và đặc biệt làm giảm hoạt hóa các nội tiết tố stress.

Hai chuyên gia trong lĩnh vực điều trị tâm lý, Cary Barbor và Stephanie cũng cho biết: “Những nghiên cứu trên đối tượng chỉ cần thực hành thiền ngắn hạn (10 phít mỗi lần) nhưng đều đặn hàng ngày đều cho thấy có sự gia tăng sóng Alpha và sự giảm bớt tình trạng lo âu, trầm uất”.

Điều này được lý giải là do sóng Alpha – sóng não – ứng với tình trạng thư giãn cơ bắp và tinh thần không căng thẳng. Do cơ chế tương tác thần kinh, thể dịch và nội tạng, sự nghỉ ngơi của vỏ não sẽ phục hồi tính tự điều chỉnh của hệ thần kinh, do đó, các cơ quan khác trong cơ thể sẽ được cải thiện, phục hồi.

Ví dụ cụ thể, Cary Barbor cho biết: “Ở hệ tim mạch, những đáp ứng thư giãn sẽ làm giảm chuyển hóa, giảm nhịp tim, hạ thấp sóng não và cải thiện những triệu chứng của bệnh tim mạch”.

 


Thiền giúp giải trừ căng thẳng, cải thiện sức khỏe

 

 

Thiền là một liệu pháp chỉnh thể

Mỗi bộ phận của cơ thể đều phải được xem xét và điều chỉnh trong mối tương quan chung nhằm mang lại sự cân bằng và hài hòa cho cả tổng thể. Vì điều này nên rất cần sự hợp nhất giữa các bộ phận trong cơ thể, giữa thân và tâm, giữa con người và vũ trụ.

Thiền là đỉnh cao của liệu pháp chỉnh thể. Các phương pháp ngồi thiền, luyện khí công, tập yoga đều có tác dụng thanh lọc, điều chỉnh để chữa bệnh hoặc tăng cường sức khỏe.

Thiền duy trì trạng thái yên tĩnh của đại não, điều hòa thần kinh giao cảm, phục hồi tính tự điều chỉnh và tự hoàn thiện của hệ thần kinh trung ương. Sự hài hòa và hoàn thiện của hệ thần kinh sẽ tác động trở lại để điều hòa nội tiết, nội tạng, tái lập tình trạng khí hòa bình thường để phục hồi sức khỏe.

Ngoài ra, người hành thiền có thể an tâm vào một vị trí nhất định trong cơ thể để tăng cường khí huyết đến nơi cần thiết. An tâm vào một chỗ đau để giải tỏa đau nhức, an tâm vào huyệt tố liêu ở chớp mũi để trị áp huyết thấp hoặc an tâm tại huyện đan điền ở bụng dưới để chữa những chứng căng thẳng tâm lý hoặc âm hư gây ra nhức đầu, khó ngủ, hồi hộp, áp huyết cao.

Có rất nhiều nghiên cứu về hiệu ứng vật lý của những suy nghĩ tích cực. Đáng kể nhất là công trình nghiên cứu của bác sỹ Carl Simonton về điều trị ung thư. Ông hướng dẫn cho bệnh nhân thư giãn và hình dung những bạch cầu của họ là những chiến sỹ “tìm và diệt”. Đội quân dung mãnh chiến đấu, chiến thắng và mang đi các ung thư đã chết. Công trình nghiên cứu trên 110 bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối đã cho kết quả 25% hoàn toàn khỏi bệnh, 30% ung thư ngừng phát triển và ở 10% khác khối ung thư bắt đầu nhỏ dần.

 

 

 

Thiền chính là một phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc. Vấn đề còn lại là ý chí và khả năng tập trung tư tưởng của người bệnh. Điều này còn tùy thuộc vào căn cơ và các điều kiện trợ duyên khác như chế độ ăn uống, sinh hoạt, giao tiếp…

 

 

 

CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức