Các cách 'đối mặt' với tình trạng thiếu máu cơ tim cục bộ hiệu quả

Người bệnh thiếu máu cơ tim nên cẩn thận nguy cơ đau tim, suy tim

Hiểu rõ về suy tim để kiểm soát bệnh tốt hơn

Hẹp van động mạch chủ có nguy hiểm không, có triệu chứng gì nhận biết?

Bệnh động mạch vành có nguy hiểm không, có thể gây biến chứng gì?

Suy tim gây mệt mỏi, phù chân: Làm sao để cải thiện triệu chứng?

Điều trị bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ sẽ tập trung vào giảm triệu chứng và điều trị các nguyên nhân gây bệnh. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà các bác sỹ có thể cho bạn điều trị bằng cách dùng thuốc hay phẫu thuật.

Dùng thuốc điều trị

Các bác sỹ có thể kê đơn một số loại thuốc giúp cải thiện chức năng tim, điều trị các bệnh liên quan như tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, đái tháo đường. Các loại thuốc điều trị thiếu máu cơ tim cục bộ phổ biến nhất bao gồm:

- Thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE), thuốc chẹn kênh calci, thuốc chẹn beta hoặc thuốc lợi tiểu để hạ huyết áp.

- Aspirin giúp ngăn ngừa cục máu đông.

- Tenecteplase giúp làm tan cục máu đông.

- Statin để giảm, kiểm soát cholesterol và giảm nguy cơ đột quỵ, đau tim.

Người bệnh có thể phải dùng thuốc đề điều trị thiếu máu cơ tim cục bộ

Phẫu thuật

Trong trường hợp thiếu máu cơ tim cục bộ nặng, người bệnh có thể phải thực hiện một số phẫu thuật như:

- Nong mạch vành và đặt stent: Với thủ thuật này, các bác sỹ có thể đưa một ống thông trên đầu có gắn một trái bóng vào bên trong động mạch bị hẹp. Trái bóng này sau đó được bơm không khí, giúp mở rộng lòng động mạch bị hẹp.

Tiếp theo đó, các bác sỹ có thể tiến hành đặt stent - một ống lưới kim loại nhỏ giúp hỗ trợ thành động mạch và giữ cho các mạch máu mở rộng.

- Phẫu thuật cắt mảng xơ vữa: Tương tự như nong mạch vành, thủ thuật này cũng sử dụng một ống thông nhỏ, đưa qua tĩnh mạch hoặc động mạch (thường ở cánh tay, cổ hoặc háng) tới đoạn động mạch bị hẹp. Các bác sỹ sẽ dùng ống thông này loại bỏ mảng bám gây tắc động mạch, từ đó cải thiện lưu lượng máu đến tim.

- Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành: Phẫu thuật này được thực hiện bằng cách sử dụng một đoạn động mạch lấy từ các bộ phận khác trong cơ thể, tạo ra một đường vòng quanh động mạch vành bị hẹp để cải thiện lưu lượng máu, giảm đau tức ngực, ngăn ngừa đau tim.

Người bị thiếu máu cơ tim cục bộ có thể phải làm phẫu thuật nong mạch vành, đặt stent 

- Tạo hình mạch bằng laser: Các bác sỹ có thể dùng tia laser làm tan cục máu đông đang gây tắc nghẽn trong động mạch.

Tùy thuộc vào loại phẫu thuật cũng như tình trạng bệnh mà bạn có thể ra viện ngay trong ngày hoặc ở lại bệnh viện theo dõi thêm một vài ngày nữa (tối đa 5 ngày). Trước khi ra viện, các bác sỹ có thể thảo luận với bạn về lịch trình kiểm tra sức khỏe định kỳ, bao gồm kiểm tra sau 1 tháng, 6 tháng, 1 năm…

Để giảm nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật, cũng như kiểm soát bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ, bạn nên chú ý thực hiện một số điều sau:

- Có chế độ ăn ít chất béo, cholesterol và muối.

- Tập thể dục hàng ngày.

- Bỏ thuốc lá.

- Giảm căng thẳng.

- Dùng thuốc trị tăng huyết áp, đái tháo đường theo chỉ định của bác sỹ.

Bên cạnh hai biện pháp điều trị thiếu máu cơ tim cục bộ nêu trên, người bệnh có thể tham khảo ý kiến bác sỹ thực hiện một số biện pháp dưới đây để hỗ trợ điều trị, hỗ trợ kiểm soát bệnh suy tim:

Thay đổi lối sống lành mạnh

Trong trường hợp thiếu máu cơ tim chưa gây nguy hiểm, người bệnh có thể thay đổi lối sống lành mạnh hơn bằng cách tập thể dục đều đặn, có chế độ ăn uống lành mạnh… Điều này sẽ giúp cải thiện triệu chứng bệnh, cải thiện chất lượng cuộc sống cũng như giảm nguy cơ đau tim.

Bổ sung giải pháp hỗ trợ có nguồn gốc từ Đông y

Mặc dù không thể thay thế được vai trò điều trị của nền y học hiện đại, tuy nhiên, những giải pháp từ Đông y sẽ giúp người bệnh đạt được hiệu quả điều trị tối ưu nhất. Phương pháp này giúp làm cải thiện tuần hoàn mạch vành, nhờ đó không chỉ giúp giảm các triệu chứng mà còn phòng ngừa biến chứng do thiếu máu cơ tim.

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thảo dược với chất lượng không giống nhau. Để lựa chọn sản phẩm an toàn và hiệu quả, bạn có thể dựa vào 3 tiêu chí mà các chuyên gia tư vấn như sau:

- Sản phẩm của công ty uy tín, có tiếng trong nước hoặc trên thế giới.

- Sản phẩm phải được qua các cơ quan có trách nhiệm kiểm duyệt.

- Sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng và có thông tin đăng tải trên các phương tiện truyền thông trong nước cũng như nước ngoài.

Vi Bùi H+ (Theo Baptisthealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - sản phẩm hỗ trợ tăng cường chức năng tim có nghiên cứu hiệu quả tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang là sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược và một số các yếu tố vi lượng, giúp hỗ trợ tăng cường chức năng tim cho người bệnh tim mạch, hỗ trợ giảm khó thở, đau tim, đau thắt ngực, xơ vữa động mạch.

Sản phẩm đã được nghiên cứu hiệu quả và kết quả này được công bố trên Tạp chí Khoa học và Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch