Suy tim gây mệt mỏi, phù chân: Làm sao để cải thiện triệu chứng?

Người bệnh suy tim thường hay bị mệt mỏi mạn tính, sưng phù tay chân

Tôi thật may mắn khi tìm được cách “cải thiện” bệnh hở van động mạch chủ!

Thiếu máu cơ tim điều trị thế nào?

Hở van tim 2 lá có nguy hiểm không?

Có nên dùng TPBVSK Ích Tâm Khang khi bị hở van tim 2 lá?

Các triệu chứng suy tim thường gặp

Khó thở: Trái tim bị suy yếu có thể khiến máu, chất lỏng tích tụ trong phổi. Điều này có thể gây khó thở khi bạn tập thể dục hay thậm chí là khó thở khi nghỉ ngơi, khi nằm. Phổi bị sung huyết cũng có thể gây ho khan, thở khò khè.

Sưng, phù tay chân: Do trái tim suy yếu, lượng máu bơm tới thận sẽ ít hơn và từ đó gây giữ nước trong cơ thể. Điều này có thể gây sưng, phù chân, tay, bụng, tăng cân nhanh chóng. Thêm vào đó, tình trạng giữ nước trong cơ thể còn làm tăng nhu cầu đi tiểu về đêm - thời điểm cơ thể cố gắng loại bỏ lượng chất lỏng dư thừa này.

Chóng mặt, mệt mỏi mạn tính: Do lưu lượng máu tới các cơ quan và cơ bắp bị suy giảm, bạn sẽ thường thấy mệt mỏi, yếu ớt hơn. Suy giảm máu lên não còn khiến bạn hay thấy chóng mặt, dễ nhầm lẫn.

Nhịp tim nhanh hoặc không đều: Khi bị suy tim, trái tim sẽ phải đập nhanh hơn để đảm bảo bơm đủ máu cho cơ thể. Điều này sẽ gây ra tình trạng nhịp tim nhanh, rối loạn nhịp tim.

Nhịp tim nhanh có thể là một dấu hiệu cảnh báo suy tim

Khi bị suy tim, bạn có thể có một hoặc tất cả các triệu chứng trên. Do đó, nếu thấy các dấu hiệu cảnh báo suy tim, hãy nhanh chóng đi khám để có biện pháp điều trị kịp thời.

Làm sao cải thiện các triệu chứng suy tim?

Để giảm các triệu chứng khó chịu do suy tim gây ra, bạn nên áp dụng các biện pháp sau:

Chú ý tới lượng tiêu thụ chất lỏng: Bác sỹ có thể yêu cầu người bệnh suy tim ghi chép lại về lượng chất lỏng tiêu thụ cũng như tần suất đi vệ sinh. Nên nhớ, càng có nhiều nước trong cơ thể, tim sẽ càng phải hoạt động nhiều hơn để bơm máu, loại bỏ lượng chất lỏng dư thừa.

Tốt hơn hết, người bệnh suy tim nên hạn chế tiêu thụ chất lỏng dưới 2 lít/ngày để giảm khối lượng công việc của trái tim, ngăn ngừa các triệu chứng suy tim.

Hạn chế muối ăn: Ăn nhiều muối có thể gây ứ dịch, phù, tăng huyết áp và làm nặng thêm tình trạng suy tim. Tốt nhất, người bệnh suy tim nên ăn nhạt, không quá 2gr muối/ngày. 

Duy trì cân nặng ổn định: Người bệnh suy tim nên theo dõi cân nặng và có kế hoạch giảm cân nếu cần thiết. Bạn nên hỏi bác sỹ về trọng lượng lý tưởng của mình khi không bị dư thừa chất lỏng trong cơ thể, nhắm mục tiêu giữ cân nặng của mình không nhiều/ít hơn 1,8kg so với trọng lượng lý tưởng.

Người bệnh suy tim cũng nên đo và ghi lại cân nặng của mình hàng ngày, vào cùng một thời điểm (tốt nhất là vào buổi sáng), sau khi đi tiểu nhưng trước khi ăn. Nếu thấy mình tăng 0,9kg trong vòng 1 ngày hoặc tăng 2,3kg trong vòng 1 tuần, hãy đi khám ngay lập tức. Có thể các bác sỹ sẽ phải điều chỉnh thuốc điều trị của bạn.

Chú ý tới các triệu chứng suy tim: Nếu thấy các triệu chứng khó thở, mệt mỏi, sưng, phù tay chân… trở nên nghiêm trọng hơn, hãy chủ động đi khám. Đừng chờ tới khi các triệu chứng trở nặng tới mức bạn phải đi cấp cứu.

Uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ: Thông thường, người bệnh suy tim sẽ phải uống thuốc để cải thiện khả năng bơm máu, giảm căng thẳng cho trái tim, ngăn ngừa tình trạng giữ nước trong cơ thể để ngăn ngừa tiến triển của bệnh suy tim.  Trong một số trường hợp, bạn còn cần tới các loại thuốc ức chế sự giải phóng các hormone có hại, giúp giãn mạch và hạ huyết áp.

Kết hợp sản phẩm hỗ trợ từ Đông y: Sử dụng Đông - Tây y kết hợp được coi là giải pháp tối ưu để kiểm soát triệu chứng và ngăn suy tim tiến triển nặng. Bởi vậy, bên cạnh các thuốc điều trị của bác sỹ, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược tốt cho tim, tăng cường chức năng tim và giúp giảm các triệu chứng khó thở, ho, phù, đau tim, đau thắt ngực.

Vi Bùi H+ (Theo WebMD)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang là sản phẩm hỗ trợ cho người bệnh tim mạch. Hiệu quả hỗ trợ giảm triệu chứng suy tim của thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích tâm Khang đã được kiểm chứng thực tế tại bệnh viện và được công bố trên Tạp chí Khoa học và Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch