Bệnh động mạch vành có nguy hiểm không, có thể gây biến chứng gì?

Bệnh động mạch vành có thể gây thiếu máu cơ tim, tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Suy tim gây mệt mỏi, phù chân: Làm sao để cải thiện triệu chứng?

Tôi thật may mắn khi tìm được cách “cải thiện” bệnh hở van động mạch chủ!

Thiếu máu cơ tim điều trị thế nào?

Có nên dùng TPBVSK Ích Tâm Khang khi bị hở van tim 2 lá?

Ở người bình thường, lòng động mạch sẽ khá trơn tru, đàn hồi. Điều này giúp máu có thể lưu thông một cách hiệu quả. Tuy nhiên, ở người bệnh động mạch vành, trong lòng mạch sẽ xuất hiện các mảng bám. Điều này khiến động mạch vành bị hẹp lại gây giảm lưu lượng máu tới tim và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Mảng bám trong lòng động mạch có thể gây đau tim, đột quỵ

Ngay từ khi còn trẻ, mảng bám đã có thể bắt đầu hình thành trong lòng mạch máu. Theo thời gian, những mảng bám này dần tích tụ, gây viêm và làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông dẫn tới đau tim, đột quỵ.

Các nhà khoa học cho rằng, các mảng bám khiến cho thành mạch máu trở nên dính hơn. Lúc này, những tế bào gây viêm, lipoprotein, calci… di chuyển trong máu có thể bám vào và trộn lẫn với các mảng bám. Khi các tế bào gây viêm kết hợp với cholesterol trong máu, mảng bám sẽ ngày càng lớn hơn và điều này khiến lòng động mạch trở nên hẹp hơn.

Người bệnh động mạch vành cần cẩn thận với nguy cơ đau tim, đột quỵ

Do động mạch bị hẹp gây hạn chế lưu thông máu, cơ thể sẽ phải phát triển các mạch máu mới đi vòng qua đoạn mạch bị tắc nghẽn để cung cấp máu tới cơ tim. Tuy nhiên, trong trường hợp người bệnh động mạch vành quá căng thẳng hay quá gắng sức, các động mạch mới sẽ không thể cung cấp đủ máu giàu oxy tới cơ tim.

Trong một số trường hợp, mảng bám trong lòng động mạch có thể vỡ ra, gây ra cục máu đông ngăn chặn dòng máu tới cơ tim. Điều này gây ra một cơn đau tim. Nếu cục máu đông chặn mạch máu lên não, tình trạng đột quỵ do thiếu máu cục bộ có thể xảy ra.

Nếu một mạch máu trong não bị vỡ ra (thường là do tình trạng tăng huyết áp không được kiểm soát), đột quỵ do chảy máu có thể xảy ra.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, dùng thuốc Aspirin liều thấp mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa các cơn đau tim, đột quỵ ở những người trên 50 tuổi, người có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch như bệnh động mạch vành.

Bệnh động mạch vành có thể gây thiếu máu cục bộ

Thiếu máu cơ tim là tình trạng xảy ra khi mảng bám khiến động mạch bị thu hẹp quá nhiều, khiến cơ thể không thể cung cấp đủ máu giàu oxy cho tim. Điều này có thể gây ra các cơn đau tim, có hoặc không có các triệu chứng (như đau tức ngực).

Cơn thiếu máu cục bộ thường xảy ra khi bạn tập thể dục hay làm việc gắng sức, ăn, khi bạn quá vui hoặc quá căng thẳng, tiếp xúc với môi trường quá lạnh… Tuy nhiên, trong trường hợp bạn mắc bệnh động mạch vành nghiêm trọng, cơn thiếu máu cục bộ có thể xảy ra ngay cả khi nghỉ ngơi (hay còn gọi là cơn đau thắt ngực không ổn định). Đây là tình trạng nguy hiểm, có thể gây đau tim, do đó người bệnh nên được đưa đi cấp cứu ngay lập tức.

Làm gì để giảm rủi ro khi mắc bệnh động mạch vành?

Để phòng ngừa những rủi ro do bệnh động mạch vành, cải thiện sức khỏe, người bệnh cần tuân thủ sử dụng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sỹ và điều chỉnh chế độ ăn, tập luyện. Đặc biệt, nên hạn chế ăn những thực phẩm có chứa nhiều chất béo như mỡ động vật, các loại thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò, giữ tâm trạng thoải mái, tránh căng thẳng, stress.

Bên cạnh đó, để cải thiện sức khỏe, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để sử dụng thêm sản phẩm giúp tăng cường sức khỏe trái tim, giúp hỗ trợ giảm khó thở, phù, đau tim, đau thắt ngực, xơ vữa động mạch, suy tim. 

Vi Bùi H+ (Theo Webmd)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe trái tim cho người bệnh tim mạch, từ đó hỗ trợ giảm đau tim, đau thắt ngực, khó thở, xơ vữa động mạch. Sản phẩm đã được chứng minh thực tế trên người và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học và Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch