Thiếu vitamin D có thể làm tăng nguy cơ mắc Covid-19?

Thiếu vitamin D trong cơ thể có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc Covid-19

Công ty dược Merck Sharp and Dohme đồng hành với Việt Nam chống Covid-19

Bệnh nhân ung thư máu rất dễ bị tổn thương do Covid-19

10 lưu ý quan trọng cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo mùa Covid-19

Mẹo dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ em mùa Covid-19

Theo đó, nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Y khoa Chicago (Mỹ) đã phân tích kết quả xét nghiệm máu của 489 bệnh nhân tại Bệnh viện Đại học Y khoa Chicago, những người có mức vitamin D được đo trong vòng một năm trước khi được xét nghiệm Covid-19.

Kết quả cho thấy, những bệnh nhân thiếu hụt vitamin D (< 20ng/ml hoặc 50nmol/L) mà không được điều trị sẽ có khả năng xét nghiệm Covid-19 dương tính gần như gấp đôi so với những bệnh nhân có đủ lượng vitamin này (từ 50nmol/L - 125 nmol/L).

"Vitamin D rất quan trọng đối với chức năng của hệ thống miễn dịch và việc bổ sung vitamin D trước đây đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp do virus. Phân tích thống kê của chúng tôi cho thấy điều này có thể đúng với trường hợp lây nhiễm Covid-19” - Tiến sĩ David Meltzer, Trưởng khoa Y tế Bệnh viện tại Đại học Y Chicago và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Một nửa số người Mỹ bị thiếu Vitamin D, với tỷ lệ cao hơn nhiều ở người Mỹ gốc Phi, người gốc Tây Ban Nha và những người sống ở các khu vực như Chicago, nơi khó có đủ ánh nắng mặt trời vào mùa Đông.

Tiến sĩ David Meltzer cho biết: “Việc tìm hiểu liệu việc điều trị thiếu hụt Vitamin D có làm thay đổi nguy cơ lây nhiễm Covid-19 không, có thể có tầm quan trọng lớn đối với quy mô ở địa phương, quốc gia và toàn cầu. Vitamin D không đắt, nói chung là rất an toàn để sử dụng và có thể được phổ biến rộng rãi."

Vitamin D giúp điều chỉnh lượng calci và phosphate trong cơ thể, những chất này cần thiết để giữ cho xương, răng và cơ bắp khỏe mạnh. Meltzer và nhóm của ông nhấn mạnh tầm quan trọng của các nghiên cứu thử nghiệm để xác định xem việc bổ sung vitamin D có thể làm giảm nguy cơ và mức độ nghiêm trọng tiềm ẩn của Covid-19 hay không hoặc có thể lên chiến lược về bổ sung vitamin D cho các nhóm dân số cụ thể để phòng ngừa Covid-19.

Nghiên cứu mang tựa đề "Mối liên hệ giữa vitamin D và các đặc điểm lâm sàng khác với kết quả xét nghiệm Covid-19", được công bố trên Tạp chí Y khoa JAMA Network Open.

Nguyên Hương H+ (Theo Sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn