Mỹ: Lần đầu thử nghiệm công nghệ chỉnh sửa gene người chữa ung thư

Hy vọng mới chữa khỏi ung thư bằng công nghệ chỉnh sửa gene người

GE Healthcare đẩy mạnh phát triển công nghệ AI vào ngành y tế Việt Nam

Hy vọng mới cho người bệnh hồng cầu hình liềm

"Chỉnh sửa" gen để chữa HIV

Liệu pháp miễn dịch mới giúp "săn lùng" các tế bào ung thư "ẩn mình"

Công trình nghiên cứu vừa được công bố ngày 6/11, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã lấy tế bào trong hệ miễn dịch từ máu của bệnh nhân và chỉnh sửa lại gene nhằm mục đích chống lại ung thư. Công nghệ này hạn chế tối đa các phản ứng phụ và có thể kiểm soát được.

Cụ thể, công nghệ chỉnh sửa gene mang tên CRISPR có thể "xóa bỏ" 3 loại gene gây cản trở quá trình nhận diện và tiêu diệt tế bào ung thư, sau đó thêm một loại gene mới có khả năng hỗ trợ các tế bào miễn dịch của cơ thể thực hiện tốt quá trình đẩy lùi bệnh.

Tiến sĩ Edward Stadtmauer - Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Đây có thể được coi là liệu pháp về tế bào di truyền phức tạp nhất được các nhà khoa học cố gắng theo đuổi từ trước đến nay. Kết quả này là bằng chứng cho thấy chúng ta hoàn toàn có thể chỉnh sửa gene của các tế bào này một cách an toàn".

Các nhà khoa học đã thử nghiệm nghiên cứu trên 3 tình nguyện viên mắc bệnh ung thư. Hai trong số các bệnh nhân bị đa u tủy (multiple myeloma) - ung thư máu và người thứ ba bị sarcoma - ung thư hình thành trong mô liên kết hoặc mô mềm.

Sau 2 đến 3 tháng tiến hành liệu pháp này, sức khỏe một bệnh nhân tiếp tục xấu đi, một bệnh nhân khác hiện đã ổn định. Bệnh nhân thứ ba mới nhận được liệu trình điều trị và đang chờ đợi kết quả. Trước đó, tất cả số bệnh nhân tham gia nghiên cứu đã thất bại qua nhiều phương pháp điều trị hiện tại.

Các túi tế bào chỉnh sửa gene bằng công cụ CRISPR được chuẩn bị để đưa vào một người bệnh tại Trung tâm ung thư Abramson ở Philadelphia. Ảnh: AP.

Công nghệ chỉnh sửa gene CRISPR là phương pháp thay đổi ADN vĩnh viễn nhằm tấn công vào tận gốc rễ của bệnh, cắt ADN ở một điểm nhất định và dán vào các đoạn mới nếu muốn. Tuy nhiên, theo nhóm nghiên cứu, công nghệ điều chỉnh gene này không nhằm làm thay đổi ADN trong cơ thể con người. Thay vào đó, tế bào của người bệnh được lấy ra, chỉnh sửa và đưa trở lại vào cơ thể người bệnh để tiêu diệt các tế bào ung thư.

Aaron Gerds, một bác sỹ chuyên điều trị ung thư thuộc bệnh viện Cleveland (Mỹ) cho biết, mặc dù còn quá sớm để nói nhưng các phương pháp trị liệu tế bào đối với ung thư máu hiện cũng cho kết quả tích cực, và công nghệ chỉnh sửa gene này có thể sẽ giúp cải thiện cả các phương pháp trị liệu tế bào.

Theo kế hoạch, nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành điều trị thử nghiệm thêm 15 bệnh nhân nữa trước khi đánh giá sự an toàn cũng như hiệu quả của liệu pháp mới này.



Nguyên Hương H+ (Theo Livescience/Medicalexpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn