Triệu chứng đau nửa đầu ở trẻ có thể là do thiếu vitamin

Thiếu một số vitamin nhất định trong cơ thể có thể là nguyên nhân gây đau nửa đầu ở trẻ em

5 loại tinh dầu giúp giảm đau đầu ngay lập tức

Không thể coi nhẹ triệu chứng đau đầu khi mang thai

Đau dạ dày có nên bổ sung vitamin C?

Đau đầu sau cơn co giật có phải do bệnh động kinh?

Theo các nhà nghiên cứu đến từ Bệnh viện Nhi Cincinnati, Hoa Kỳ, những trẻ em, thanh thiếu niên có triệu chứng đau nửa đầu thường xuyên có sự thiếu hụt vitamin D, riboflavin (vitamin B) và coenzyme Q10 (CoQ10 - một chất như vitamin được sử dụng để sản xuất năng lượng trong tế bào) trong cơ thể. 

"Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, sự thiếu hụt vitamin D, riboflavin, coenzyme Q10 có thể đóng góp vào sự phát triển của chứng đau nửa đầu ở trẻ em và thanh thiếu niên", TS. Andrew Hershey - Tác giả nghiên cứu, chuyên gia khoa thần kinh trẻ em tại Bệnh viện Nhi Cincinnati cho biết.

Cụ thể, TS. Andrew cùng các cộng sự đã phân tích dữ liệu của khoảng 7.800 trẻ em, thanh thiếu niên và người trưởng thành thường xuyên có triệu chứng đau nửa đầu. Trước khi người tham gia được bác sỹ yêu cầu sử dụng bất kỳ các loại thuốc hoặc chất bổ sung để điều trị và hỗ trợ điều trị chứng đau nửa đầu, họ đã được xét nghiệm máu để kiểm tra mức độ vitamin D, riboflavin, folate và coenzyme Q10.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, 42% người tham gia có lượng riboflavin bằng hoặc thấp hơn mức cho phép. 71% người tham gia có nồng độ CoQ10 bằng hoặc thấp hơn mức cho phép và 91% có nồng độ vitamin D dưới mức cho phép.

Hiện cơ chế của các chất kể trên tác động như thế nào tới triệu chứng đau nửa đầu chưa được tìm ra. Các nhà nghiên cứu đặt ra giả thiết khả năng chúng có thể thay đổi trong chức năng của ty lạp thể (cấu trúc trong tế bào tham gia vào sản xuất năng lượng), giúp giảm viêm mà có thể làm giảm sự đau đớn và sự nhạy cảm của các tế bào thần kinh trong não.

Nghiên cứu này cũng không đánh giá hiệu quả của việc sử dụng chất bổ sung, vì đối tượng tham gia nghiên cứu đã được uống thuốc và chất bổ sung cùng một lúc để điều trị chứng đau nửa đầu.

Theo TS. Anthony Rodrigues, người không tham gia vào nghiên cứu, chuyên gia Khoa Thần kinh Trẻ em tại Trung tâm Y khoa Tufts ở Boston, Hoa Kỳ, ngoài các chất kể trên, triệu chứng đau nửa đầu ở trẻ sẽ giảm đi nếu dùng magne, một khoáng chất không có mặt trong nghiên cứu này. Magne có thể giúp làm giảm kích thích của các tế bào thần kinh kích hoạt cơn đau nửa đầu. Tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ, ông thường kê đơn cho trẻ bị đau nửa đầu thường xuyên liều lượng từ 200 - 500 mg ocid magne hoặc magne gluconat một ngày.

Tuy nhiên, lời khuyên quan trọng nhất mà TS. Rodrigues dành cho bệnh nhi mắc chứng đau nửa đầu là thực hiện 3 lối sống lành mạnh để ngăn chặn những cơn đau nửa đầu. Đó là ngủ đủ giấc mỗi đêm, thường xuyên hoạt động thể chất và ăn uống lành mạnh.

Nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị Khoa học Thường niên Hội Nhức đầu Hoa Kỳ diễn ra ở TP. San Diego, Hoa Kỳ.

M. Hiếu H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ