Mẹo tự nhiên xử trí thở khò khè cho bé yêu

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ thở khò khè

Trẻ nhỏ thở khò khè có phải bị hen suyễn?

Trẻ bị ho và thở khò khè là do hen suyễn hay bệnh gì khác?

Trẻ có thể bị hen suyễn mà không có triệu chứng thở khò khè không?

Trẻ ho và thở khò khè: Bệnh gì, nguy hiểm không?

Tình trạng thở khò khè là gì?

Thở khò khè là âm thanh phát ra khi bạn đang thở và tình trạng này thường xảy ra ở trẻ em. Thở khò khè bắt nguồn từ nguyên nhân do đường thở hẹp, khiến thở rất khó. Những dấu hiệu và triệu chứng liên quan đến thở khò khè như khó thở, ho, tức ngực, sốt, nghẹt mũi, mất giọng, sưng môi, vùng da quanh miệng hoặc móng tay có màu hơi xanh…

Một số nguyên nhân phổ biến khiến trẻ thở khò khè là cảm lạnh, trào ngược dạ dày thực quản, tim bẩm sinh, viêm phế quản, hen suyễn… Đặc biệt, bạn sẽ thấy hiện tượng này nhiều hơn khi trời trở lạnh, hanh khô. Vì thời tiết hanh khô khiến trẻ dễ bị nghẹt mũi và phải gồng người để thở.

Cách tự nhiên ngăn ngừa tình trạng thở khò khè ở trẻ

Gừng

Gừng là một loại gia vị chứa nhiều dưỡng chất, các hợp chất có hoạt tính sinh học đặc biệt. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các hợp chất trong gừng như gingerolshogaol có thể giúp giảm viêm đường hô hấp, từ đó giảm các triệu chứng hen suyễn.

Cách thực hiện: Trộn 1/2 chén nước ấm với 1 thìa cà phê gừng xay, uống trước khi đi ngủ. Bạn có thể cho thêm mật ong để giúp trẻ dễ uống hơn.

Ăn nhiều hoa quả và rau xanh

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Nutrients cho rằng, trái cây và rau quả giàu vitamin C có tác dụng bảo vệ đường hô hấp hiệu quả. Bạn nên bổ sung một số loại thực phẩm vào chế độ ăn hàng ngày của trẻ như dâu tây, quả việt quất, đu đủ, cam, cải xanh, cải bó xôi, cà chua…

Mật ong

Mật ong là một phương pháp hiệu quả cho trẻ nhỏ khi bị thở khò khè. Vị ngọt của mật ong có thể kích thích sản sinh nước bọt, giúp giữ ẩm cho đường hô hấp, làm dịu các cơn ho, giảm tần suất ho ban đêm. Mật ong cũng có thể làm giảm viêm nhiễm ở các ống phế quản trong phổi, giúp chống lại các chất nhầy khiến trẻ khó thở.

Cách thực hiện: Bạn có thể kết hợp 1 cốc nước ấm và 1 thừa cà phê mật ong để cho trẻ uống 3 lần/ngày.

Nhỏ nước muối sinh lý

Nếu bé khò khè với tiếng thở do tắc mũi vì cảm, ho có thể làm thông thoáng mũi trẻ bằng cách nhỏ vào mũi 2-3 giọt nước muối sinh lý, sau đó nghe lại. Trẻ bị nghẹt mũi sẽ thở êm hơn sau khi được làm thông thoáng.

Đây là biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả và an toàn, giúp làm mềm vẩy cứng, loãng dịch nhầy đóng nghẹt trong mũi để dễ đào thải ra ngoài. Ngoài ra, còn giúp thông thoáng mũi, giúp trẻ dễ thở, đào thải các mầm bệnh, cải thiện tình trạng sinh hoạt và vận động của trẻ.

Máy tạo ẩm

Sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ có thể giúp làm dịu sự tắc nghẽn trong đường thở và giảm mức độ nghiêm trọng của chứng thở khò khè. Bạn có thể thêm dầu bạc hà vào nước trong máy tạo độ ẩm để hiệu quả hơn trong quá trình giảm triệu chứng bệnh.

Trên đây là các mẹo tự nhiên xử trí bệnh thở khò khè cho trẻ em. Tuy nhiên, nếu gặp các biểu hiện nghiêm trọng bạn nên đưa bé đi thăm khám để được điều trị kịp thời.

Lê Tuyết H+ ( Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ