Trẻ nhỏ thở khò khè có phải bị hen suyễn?

Thở khò khè là triệu chứng thường gặp của hen suyễn

Những triệu chứng không ngờ cảnh báo hen suyễn

Video: Trẻ bị hen suyễn có nguy cơ cao bị béo phì

Thời tiết ảnh hưởng đến bệnh hen suyễn như thế nào?

5 điều cần làm trong cơn hen suyễn

Bác sỹ James Li - Giáo sư y khoa tại Đại học Y Mayo, nguyên Giám đốc của Viện Dị ứng, Hen suyễn và Miễn dịch Mỹ, trả lời: 

Chào bạn!

Không phải tất cả trẻ em bị thở khò khè sẽ mắc hen suyễn và không phải trẻ em nào bị hen suyễn cũng đều thở khò khè. Thở khò khè là tình trạng khi thở tạo ra một âm thanh như tiếng huýt sáo. Vì đường thở của trẻ rất nhỏ nên bất kỳ nhiễm trùng đường hô hấp dưới nào – như virus hợp bào hô hấp (RSV) đều có thể khiến trẻ bị khò khè. Đôi khi, tắc nghẽn đường thở do dị vật cũng có thể khiến trẻ bị thở khò khè. Trong các trường hợp khác, trẻ có thể bị thở khò khè do bất thường cấu trúc trong đường thở hoặc các vấn đề với dây thanh âm. 

Tuy nhiên, thở khò khè cũng là một dấu hiệu điển hình của bệnh hen suyễn, đặc biệt là khò khè tái phát. Ngoài thở khò khè, trẻ nhỏ bị hen suyễn sẽ có các triệu chứng dưới đây:

- Khó thở

- Tức ngực hoặc đau ngực

- Ho vào ban đêm, ho sau khi tiếp xúc với không khí lạnh hoặc sau khi tập thể dục

- Tình trạng ho hoặc khò khè nặng hơn trong thời điểm nhiều phấn hoa

Trẻ có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cao hơn nếu chúng mắc các bệnh dị ứng, chẳng hạn như bệnh chàm, dị ứng thực phẩm hoặc gia đình có tiền sử mắc bệnh hen suyễn hoặc các bệnh dị ứng khác.

Nếu con bạn đang gặp các vấn đề về hô hấp, hãy đưa con đến gặp bác sỹ. Bạn hãy quan sát kỹ các dấu hiệu và triệu chứng của con bạn như thời gian bị thở khò khè, tiếng khò khè xảy ra như thế nào và khi nào nó xảy ra để mô tả cho bác sỹ. Các thông tin bạn cung cấp sẽ giúp bác sỹ xác chẩn đoán nguyên nhân khiến con bạn gặp tình trạng trên. Sau khi xác định nguyên nhân, bác sỹ sẽ xác định xem con bạn có cần điều trị không và điều trị như thế nào.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mayo Clinic là tổ chức phi lợi nhuận lớn nhất của Mỹ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực nghiên cứu y học, có nhiều cơ sở ở các thành phố lớn của nước Mỹ như: Rochester, Minnesota, Scottsdale, Phoenix, Arizona, Jacksonville, Florida. Tính đến năm 2018, Maoyo Clinic có hơn 4.500 bác sỹ và nhà khoa học, 58.400 nhân viên y tế và hành chính. Mayo Clinic cũng hoạt động trong lĩnh vực giáo dục y tế với các trường y như Mayo Medical School, Mayo Graduate School, Mayo School of Health Sciences.


Gia Hân H+ (Theo Mayo Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ