Muốn con ngoan hơn: Hãy đọc sách cùng con

Thói quen đọc sách với con giúp chúng ngoan hơn

6 lợi ích đến từ việc đọc sách

Tại sao bố mẹ nên đọc sách cho bé nghe mỗi ngày?

Đọc sách cho con giúp kích thích não bé phát triển

Tạo thói quen đọc sách cho con ngay từ nhỏ

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc đọc sách cho trẻ nhỏ là cách đơn giản nhất giúp chúng tạo dựng, phát triển kỹ năng ngôn ngữ, khả năng đọc viết và cảm xúc - những điều rất quan trọng cho trẻ chuẩn bị vào mầm non. Nghiên cứu mới của các nhà khoa học tới từ Trường Y khoa Rutgers Robert Wood Johnson (Mỹ) đã tìm ra một liên kết mới giữa việc đọc sách và cách nuôi dạy con cái của các bậc phụ huynh.

Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Developmental & Behavioral Pediatrics.

GS. Manuel Jimenez, tác giả chính của nghiên cứu, cho hay: “Đối với cha mẹ, thói quen đọc sách với con hàng ngày không chỉ mang lại lợi ích về mặt học thuật mà còn có thể giúp thúc đẩy hiệu quả học tập của trẻ khi đi học và hơn thế nữa. Phát hiện của chúng tôi có thể được áp dụng cho các chương trình giúp phụ huynh và người chăm sóc trẻ nâng cao kỹ năng nuôi dậy trẻ.”

Theo đó, nghiên cứu đã xem xét dữ liệu về 2.165 cặp mẹ con từ 20 thành phố lớn của Mỹ, trong đó những người mẹ được hỏi về tần suất đọc sách cho con cái của họ ở độ tuổi 1 và 3. Sau 2 năm, họ được hỏi thêm về mức độ thực hiện các phương pháp nuôi dạy con tích cực (về thể chất và tâm lý) cũng như hành vi của trẻ. Nghiên cứu kiểm soát các yếu tố như trầm cảm của cha mẹ và khó khăn tài chính có thể góp phần vào việc nuôi dạy con cái khắt khe và hành vi gây rối của trẻ em.

Kết quả cho thấy cha mẹ đọc sách thường xuyên khi trẻ 1 tuổi có xu hướng nuôi dạy con mềm mỏng hơn, ít khắt khe hơn khi chúng lên 3 tuổi. Tương tự, việc cha mẹ đọc sách thường xuyên khi trẻ 3 tuổi có liên quan đến việc nuôi dạy con khắt khe hơn khi chúng lên 5 tuổi. Các bà mẹ thường xuyên đọc sách cho con cũng báo cáo rằng con của họ ít quậy phá hơn.

Biết Tuốt H+ (Theo SD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ