Thủ tướng chỉ đạo: Quyết liệt xây dựng các bệnh viện “đầu đàn”

Đã có nhiều giải pháp giảm tải

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Hứa Ngọc Thuận cho biết, toàn thành phố có 122 BV. Tuy nhiên, thực tế quá tải chỉ tập trung ở các BV chuyên khoa tuyến cuối như BV Ung bướu (có khi 3 bệnh nhân nằm một giường); BV Chấn thương chỉnh hình (chỉ có 500 giường nội trú nhưng nhu cầu gấp đôi); hay như BV Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 cũng luôn rơi vào tình trạng quá tải. UBND TP. HCM đã chỉ đạo Sở Y tế triển khai các biện pháp giảm tải, nhưng nhu cầu bệnh nhân vẫn quá lớn. Mỗi năm TPHCM khám chữa bệnh trung bình 40 triệu lượt người, nhưng có tới hơn 40% là lượng bệnh nhân từ các tỉnh đổ về.


Bệnh nhân chờ mua thuốc bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM. Ảnh: Kim Ngân

Nói về các giải pháp giảm tải, Phó Chủ tịch Hứa Ngọc Thuận cho biết đã xây dựng mô hình các BV vệ tinh, phòng khám vệ tinh như: BV quận Bình Tân có khoa khám nhi vệ tinh của BV Nhi đồng 1; BV Quận 2 có khoa khám nhi vệ tinh của BV Nhi đồng 2; BV An Bình có khoa chấn thương chỉnh hình vệ tinh của BV Chấn thương chỉnh hình... Năm qua, có gần 400.000 lượt bệnh nhân được khám ở các BV vệ tinh, khoa vệ tinh, giúp giảm tải nhiều cho các BV tuyến trên.

Cùng đó, thực hiện đề án luân phiên bác sĩ xuống cơ sở (Đề án 1816), ngành y tế TPHCM cũng đã cử 1.768 lượt cán bộ y bác sĩ xuống các BV tuyến dưới, các BV tuyến tỉnh để chuyển giao kỹ thuật, huấn luyện chuyên môn, giúp nâng cao kỹ thuật, chất lượng khám chữa bệnh cho các tuyến cơ sở và giảm chuyển viện lên tuyến trên rõ rệt. Một số BV chuyên khoa của thành phố đã hỗ trợ cho các BV tỉnh theo mô hình vệ tinh của Bộ Y tế cũng gặt hái được những kết quả đáng kể, như BV Ung bướu đảm nhiệm 2 BV vệ tinh tại Khánh Hòa và Kiên Giang, đến nay đã chuyển giao được nhiều kỹ thuật điều trị.

Theo Phó Chủ tịch Hứa Ngọc Thuận, bên cạnh kỹ thuật, nhân lực thì đầu tư cho cơ sở vật chất cũng có vai trò quan trọng trong việc giảm tải BV. Hiện UBND TP đã quy hoạch cụm y tế ở xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, bước đầu đã khởi công san lấp mặt bằng BV Nhi đồng thành phố ở đây. Khi BV này hoàn thành sẽ góp phần giảm tải lớn cho các BV nhi hiện tại. Cùng với đó, một loạt dự án xây dựng BV cũng đã được tiến hành và đang chờ vốn để đầu tư.

Phải xây bệnh viện “đầu đàn”

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng quá tải chủ yếu tập trung vào 5 chuyên khoa chính là ung bướu, chấn thương chỉnh hình, tim mạch, sản và nhi. Hiện nay để giảm tải, mỗi BV chuyên khoa của TPHCM đảm nhiệm hỗ trợ 2 BV vệ tinh ở các tỉnh. Tuy nhiên, như vậy là còn ít nên theo bộ trưởng sắp tới xem xét các BV chuyên khoa tuyến cuối của TPHCM đảm nhiệm thêm một vài BV vệ tinh ở tỉnh. “Không chỉ đầu tư cho TPHCM mà cần đầu tư cho các tỉnh, nếu không bệnh nhân các tỉnh lại đổ về TPHCM, lại quá tải” - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói.


Tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, ngay cả hành lang cũng không đủ chỗ cho bệnh nhi nằm. Ảnh: TRƯƠNG NGỌC

Nhìn nhận việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, xét cho cùng, mục tiêu của Đảng, Nhà nước là chăm sóc con người. Con người có nhu cầu được chăm sóc sức khỏe từ lúc sinh ra đến lúc mất đi. Do đó, trách nhiệm của Đảng, Nhà nước cố gắng bằng nguồn lực tổng hợp để chăm lo bảo vệ sức khỏe nhân dân.

“Từ lúc giải phóng đến nay TPHCM chưa xây mới được một BV quy mô nào nên trong 3 năm nữa (đến 2015) phải quyết liệt hoàn thành ít nhất 3 BV. Nói rõ là xây mới BV không làm cho thành phố mà cho cả 31 tỉnh thành phía Nam. Cho nên xây dựng phải là những BV đầu đàn để chuyển giao, đào tạo cho các BV tỉnh, tuyến dưới hiệu quả”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo.

“Nhưng thực tế hiện nay chưa đáp ứng nhu cầu nên phải làm quyết liệt hơn” - Thủ tướng nói. Thủ tướng chỉ đạo tăng cường mô hình BV vệ tinh, khoa vệ tinh để giúp các BV địa phương, tuyến dưới nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, năng lực người thầy thuốc, kỹ thuật điều trị ở BV vệ tinh. Tiếp đến phải đầu tư cho BV tuyến trên, tuyến cuối để không chỉ giảm quá tải mà còn nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Theo Thủ tướng, xây dựng BV 1.000 giường chưa chắc giảm tải được nhưng phải là BV hiện đại tuyến cuối để chuyển giao cho các BV tỉnh, các BV vệ tinh. Đầu tư một BV quy mô tuyến cuối không chỉ điều trị cho người dân trên địa bàn mà còn là đầu mối đào tạo, hướng dẫn cho các BV tỉnh. “Đầu tư là phải trình độ cao để chuyển giao, để đào tạo cho các BV địa phương”, Thủ tướng nhấn mạnh. Ở TPHCM, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo sớm thúc đẩy tiến độ xây dựng BV Nhi đồng thành phố vì vừa điều trị cho bệnh nhi thành phố nhưng cũng chữa trị bệnh nhi các tỉnh; tiếp đó ưu tiên xây dựng BV Ung bướu cơ sở 2. Về nguồn vốn, Thủ tướng cho biết có thể sử dụng nguồn vốn trái phiếu hoặc ghi vốn Chính phủ. Riêng BV Chợ Rẫy cơ sở 2, Thủ tướng cho biết đã trao đổi với phía Nhật Bản để được hỗ trợ nguồn vốn ODA, kể cả đề nghị phía Nhật Bản hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật, công nghệ và đây là BV Hữu nghị Việt - Nhật. Còn dự án xây mới BV Chấn thương chỉnh hình, Thủ tướng cho rằng có thể lấy 5 - 7ha đất trong khuôn viên BV Quân y 175 để xây dựng, nhưng đất có rồi thì nghiên cứu vốn đầu tư cho hợp lý và đã làm thì làm quyết liệt.

songha
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý