Thủ tướng Chính phủ "thúc" mở rộng bệnh viện vệ tinh ngay trong 2016

Các tỉnh sẽ phải thực hiện bệnh viện vệ tinh ngay trong năm 2016 (Ảnh minh họa)

Cả nước còn 25 tỉnh, thành phố chưa có bệnh viện vệ tinh

Hơn 60% các bệnh viện vệ tinh chưa có tỷ lệ chuyển tuyến giảm rõ rệt

Năm 2016: 100% bệnh viện tỉnh thực hiện bệnh viện vệ tinh

Nhiều bệnh viện vi phạm quy định xử lý chất thải y tế

Thủ tưởng chỉ ra một thực tế là trước đây, bệnh viện tỉnh không hề nghĩ rằng bệnh viện có thể thực hiện được kỹ thuật mổ tim cho bệnh nhân, Tuy nhiên, đến khi thành bệnh viện vệ tinh, đã có tới 7 bệnh viện tỉnh có thể tự mổ tim tại địa phương rất tốt. Điển hình như bệnh viện đa khoa tỉnh Cần Thơ.

Như vậy, rõ ràng mạng lưới bệnh viện vệ tinh vừa mang lại quyền lợi cho dân, vừa góp phần giảm quá tải tuyến trung ương. Và đây mới là giải pháp căn cơ nhằm giảm quá tải bệnh viện cũng như nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho tuyến dưới, chứ không phải là các giải pháp hành chính. Việc này chúng ta hoàn toàn có thể làm được, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thế nhưng, thủ tướng phê bình vì hiện cả nước mới chỉ có 43 bệnh viện của các tỉnh tham gia mạng lưới bệnh viện vệ tinh của Bộ Y tế, Thủ tướng đặt câu hỏi, “Vì sao các địa phương khác làm được, mang lại nhiều quyền lợi cho người dân mà địa phương này không làm được?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu Bộ Y tế phải tính tới phương án về nguồn nhân lực, nếu thiếu thì phải điều động và đào tạo đội ngũ bác sỹ có chuyên môn cao, nhằm gắn kết vệ tinh từng khoa, từng chuyên ngành để phục vụ dân. Đối với những tỉnh không có chuyên khoa hoặc bệnh viện thuộc các chuyên ngành đang quá tải như ung thư thì Bộ Y tế cũng phải có phương án mới.

Đối với các địa phương, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các tỉnh phải thực hiện gắn bệnh viện tỉnh thành bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện tuyến Trung ương để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân ngay tại địa phương. Đồng thời, phải gắn kết bệnh viện huyện với bệnh viện tỉnh để hỗ trợ về nhân lực, nâng cao trình độ chuyên môn để phục vụ dân ngay tại các bệnh viện huyện.

"Từ huyện lên tỉnh chữa bệnh cũng đã rất tốn kém với người dân chứ chưa nói gì từ tuyến tỉnh lên Trung ương khám chữa bệnh", Thủ tướng nhấn mạnh.

Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn