“Hoang mang” trước TPCN giảm cân

Có rất nhiều loại TPCN giảm cân được bày bán ở các kệ thuốc

Hàng loạt TPCN giảm cân chứa hoạt chất nguy hiểm

TPCN giảm cân RegeneSlim chứa chất gây hại tim mạch

Cảnh báo TPCN Trung Quốc làm tăng nguy cơ tim mạch

Sản xuất TPCN: Cần chọn đối tác đạt chuẩn GMP

Gian nan “tìm mua” TPCN Thảo cốt vương

“Ma trận TPCN giảm cân

Tấp vào một hiệu thuốc tại đường Giải Phóng - Hà Nội, Phóng viên (PV) trong vai người đi mua TPCN giảm cân cho người thân không khỏi "ngỡ ngàng" trước những lời giới thiệu của người bán. "TPCN giảm cân thì có nhiều loại lắm em ạ, đa số TPCN được nhập khẩu từ bên ngoại về, tùy vào mục đích sử dụng và túi tiền của em để chị tư vấn cho em nên mua loại nào là tốt nhất. Nếu người nhà của em ngại sử dụng viên uống thì có thể giảm cân qua đồ uống như trà, cafe. Tuy nhiên, các loại đồ uống này chỉ có tác dụng hỗ trợ phần nào, chứ không thể đạt hiệu quả giảm cân nhanh như các loại TPCN khác được", người bán hàng nói. 

Theo nhiều chuyên gia y tế, cách sử dụng TPCN giảm cân tốt nhất là phải có sự hướng dẫn của bác sỹ và những chuyên viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực giảm cân, đặc biệt người tiêu dùng cần hết sức cảnh giác vì rất có thể mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng.

Một vài phút sau, chị bán hàng lấy cho PV xem một số sản phẩm TPCN giảm cân như: Best Slim Plus, Power Slim, Meratrim, Lic... Các loại TPCN này đểu ở dạng viên và có giá trên dưới 1 triệu đồng. Theo lời quảng cáo, tất cả đều được chiết xuất từ 100% các loại thảo dược tự nhiên, do đó rất an toàn cho người sử dụng, sản phẩm không có tác dụng phụ và hỗ trợ rút ngắn thời gian giảm cân. Khi được hỏi sau khi uống bao nhiêu lâu thì có tác dụng giảm cân rõ rệt, người bán cho biết, còn tùy thuộc vào "cơ địa'' từng người, có "hợp" với TPCN giảm cân đấy hay không mà số cân sẽ giảm nhiều hoặc giảm ít. Tuy nhiên, trung bình 1 tháng, người sử dụng có thể giảm được từ 3-8 kg nếu sử dụng TPCN kết hợp với ăn uống và thể dục hợp lý.

Theo tìm hiểu của PV, ngoài chức năng chính là giảm cân thì một số loại TPCN thường có thêm các tác dụng khác nữa. Đơn cử như viên uống giảm cân Best Slim Plus hỗ trợ rút ngắn thời gian giảm cân thì còn có tác dụng làm đẹp da, ngăn ngừa sự tăng cân trở lại. Viên giảm cân Great Slim USA vừa giúp giảm cân nhanh, khó giảm cân lại vừa bồi bổ sức khỏe trong quá trình giảm cân của người sử dụng. Viên giảm cân Lic giúp kiểm soát cân nặng và giảm cân hiệu quả, cải thiện các số đo vùng eo bụng trong vòng từ 2–8 tuần, phòng ngừa các bệnh mạn tính do béo phì: tim mạch, tiểu đường, rối loạn nội tiết, hô hấp, xương khớp, ung thư

TPCN được quảng cáo trên mạng với nhiều loại và giá cả khác nhau

Thấy PV đang “loay hoay” phân vân với đống TPCN giảm cân trên bàn, người bán hàng tiếp lời: "nếu người thân của em trọng lượng cân không bị thừa mà chỉ bị mỡ thừa tập trung vào vùng bụng, vùng đủi thì có thể sử dụng TPCN đặc trị giảm béo bụng, đùi như viên giảm cân Slala, loại này được phụ nữ sử dụng rất nhiều bởi nó tác động trực tiếp đến bụng, đủi - đây là hai vùng khó giảm cân nhất nếu chỉ sử dụng các phương pháp giảm cân truyền thống". Hoặc em cũng có thể tham khảo viên giảm cân Perfect Slim USA sẽ tác động trực tiếp lên các vùng chứa nhiều mỡ thừa như bụng, đùi, bắp tay... và đánh tan những vùng mỡ thừa đó nhanh chóng. Ngoài ra, Perfect Slim USA còn ngăn chặn chất béo hấp thu vào cơ thể khá tốt...

Tạt sang một vài cửa hiệu khác, PV hỏi đến trà và cafe TPCN giảm béo, theo ghi nhận loại mặt hàng này có giá "mềm'' hơn rất nhiều, chẳng hạn như: Trà xanh hỗ trợ giảm cân MEGA-T, trà giảm cân Figura, trà giảm cân Green coffe, cafe Mince, Cafe giảm cân Coffee Weight Loss có giá dao động trên dưới 300.000 đồng. Một người bán hàng mách nhỏ, trà hay cafe sẽ không có tác dụng giảm cân nhanh chóng như các loại viên uống TPCN được bày bán trên thị trường.

"Loạn" cả trên "mạng"

Chỉ cần gõ cụm từ: “Thực phẩm chức năng giảm cân” trên trang công cụ tìm kiếm google, một loạt link các sản phẩm TPCN giảm cân khiến người tìm hiểu phải "choáng ngợp". Trên các trang tapchigiamcan, webgiamcan, thucphamchucnangantoan “chi chít” các sản phẩm giảm cân được chia ra các danh mục sản phẩm như TPCN giảm cân, TPCN giảm cân nhanh, giảm cân dầu cá, trà giảm béo…

“Click” thử vào một vài sản phẩm có thể thấy các sản phẩm có nhiều loại giá rất khác nhau, dao động từ 500 đến 3 triệu đồng. Mặc dù giá thành khác nhau là vậy nhưng các sản phẩm đều được quảng cáo với nội dung chung là giảm cân nhanh, an toàn cho sức khỏe với thành phần được chiết xuất 100% từ các tinh chất thiên nhiên…

Chị em “hoang mang”

Một thành viên của webtretho chia sẻ muốn tìm hiểu và mua TPCN giảm cân

Trao đổi với PV, Chị Nguyễn Thanh Hằng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, chị vừa mới sinh con đầu lòng, sau khi sinh chị tăng cân rất nhanh nên muốn mua TPCN hỗ trợ giảm cân nhanh chóng. “Mình đã tìm hiểu thị trường TPCN giảm cân trên mạng nhưng thấy nhiều quá, giá cả thì đủ loại, mà TPCN nào cũng quảng cáo quá trời! Mình đang nuôi con bằng sữa mẹ, không biết sử dụng TPCN giảm cân có ảnh hưởng gì tới sữa nuôi con không nên… vẫn chưa dám mua và sử dụng”.

Đồng quan điểm, chị Phạm Thu Loan (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, chị là nhân viên văn phòng, do công việc ít đi lại cộng với việc hay ăn vặt nên chị tăng cân nhanh chóng. Hiện tại chị muốn giảm cân nhanh chóng, đặc biệt là vùng bụng và đùi nhưng “có quá nhiều TPCN giảm cân, hỏi người này, người kia thì có người bảo tốt, người bảo không tốt, chả biết đường nào mà lần, thôi thì trước mắt thì cứ giảm cân bằng cách tập thể dục, sau có địa chỉ hiệu thuốc uy tín và có dược sỹ tư vấn thì mình mới mua”, chị Loan nói.

Để tránh "tiền mất, tật mang", chị Nguyễn Thị Huyền (Hà Nội) cho rằng: "Trước khi mua một loại TPCN giảm cân nào, mình phải tìm hiểu kỹ về sản phẩm, tìm kiếm thông tin trên mạng, trên các diễn đàn để xem mọi người đã sử dụng TPCN giảm cân đấy hay chưa, có hiệu quả tốt như lời giới thiệu hay không...". 

Trên trang webtretho, không hiếm các thành viên đăng bài thắc mắc về chất lượng, hiệu quả của TPCN giảm cân. Một nickname viết: “Tình hình là em đang muốn giảm khoảng 3kg, sau khi nghiên cứu lượn lờ topic về thuốc giảm cân, em không dám dùng vì sợ…Có mẹ nào dùng thực phẩm chức năng loại này hay chưa… Mẹ nào dùng rồi cho em xin ít kinh nghiệm ạ”. Thắc mắc của một thành viên được rất nhiều thành viên bàn luận, chia sẻ về nhiều loại TPCN giảm cân khác nhau. Tuy nhiên, có chung quan điểm nhiều nhất vẫn là câu trả lời của 1 thành viên:  “Sử dụng TPCN gì thì cũng cần phải hợp lý hóa khẩu phần ăn mẹ nó ạ, nên ăn ít vào buổi tối và chia nhỏ các bữa ăn ra, ăn ít béo, nhiều rau và hoa quả, uống nhiều nước… kết hợp với tập thể dục, giảm cân ắt có hiệu quả”.

Theo TS. Ninh Thị Nhung - Phó Trưởng bộ môn Dinh dưỡng và Vệ sinh an toàn thực phẩm, trường ĐH Y Thái Bình, trước khi bàn về hiệu quả của các mặt hàng thực phẩm chức năng giảm béo hoặc hỗ trợ giảm béo thì nên hiểu về nguyên tắc giảm cân: Phải tạo ra cân bằng âm về năng lượng, nghĩa là năng lượng đầu vào phải ít hơn năng lượng đầu ra. Còn ít hơn bao nhiêu thì phải tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, nhằm đảm bảo người đó vẫn làm việc và sinh hoạt bình thường. Khi quyết định sử dụng bất cứ một sản phẩm nào, người tiêu dùng nên kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm xem có đủ tiêu chuẩn, có được các cơ quan có thẩm quyền cho phép lưu thông trên thị trường.
Minh Hiếu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm