Shisha - Thú vui hay thuốc độc?



Trên mạng, shisha giá "chát" cùng với các bộ dụng cụ được bày bán rất nhiều.

Theo tìm hiểu của phóng viên, loại thuốc này hiện được rao bán rất công khai trên mạng internet và ngoài thị trường. Không giống như những loại thuốc kích thích khác như: ke, đá, bin (cỏ) … loại thuốc này được giao dịch công khai ngay tại cơ sở phân phối, gầm cầu, quán nước …

Trên mạng online không chỉ có những trang web chuyên bán hàng trực tuyến như: raovat, vatgia,shop online …mà còn xuất hiện rất nhiều trang web chuyên bán loại hàng này thậm chí ngay cả mạng xã hội facebook cũng có những fanpage dành riêng cho những người mua, bán và sử dụng shisha.

Trên webshite shisha…vn, có rất nhiều loại shisha được rao bán với nhiều mức giá khác nhau, ngoài ra trang web này còn kinh doanh buôn bán rất nhiều loại linh kiện như bình lọc, ống hút, than hoạt tính … để phục vụ cho quá trình hút shisha. Liên hệ với số điện thoại bán hàng tại webshite này, phóng viên được chào đón niềm nở và giới thiệu nhiệt tình về những loại shisha và dụng cụ hút shisha.

"Em gọi đúng chỗ rồi đó, chỗ anh cung cấp đủ các loại shisha từ hảo hạng đến thượng hạng. Cả bình hút nữa, em thích loại nào cũng có, nếu em có bình rồi có thể mua phụ kiện cũng được chỗ anh có tất", chủ thuê bao tên Chiến mời chào.

Khi được hỏi về giá cả thì Chiến cho hay: "Chỗ mình là đại lý, nên bán lẻ rẻ như bán buôn, túi 1kg chỉ có 1,2 triệu. Tất nhiên em lấy những loại thượng hạng thì 4 đến 5 triệu cũng có".


Một hộp shisha hương dâu được bán trên thị trường. Ảnh: Lê Phương

Không chỉ có thị trường trên mạng, ngoài thị trường thực, loại thuốc này cũng được bán công khai. Qua một người giới thiệu, phóng viên có dịp tiếp xúc với đầu nậu tên Hùng (sinh năm 1991), người đã từng có thâm niên 3 năm bán shisha ở Hà Nội. Hùng cho biết, bán shisha kiếm lời rất nhanh, nhưng phải chú tâm vào công việc, phải tạo mối quan hệ trong giới ăn chơi, nếu không sẽ không có mối để "đẩy hàng".

Công việc chính của nhưng người như Hùng là, tối đi "mồi" shisha cho khách ở các quán Karaoke, quán bar, sàn thậm chí cả quán café, sáng thì ngủ, chiều thì lại đi "đẩy hàng". Thu nhập của Hùng hàng tháng cũng dư ăn thừa tiêu từ khi làm cái nghề này.

Khi hỏi Hùng về việc tiếp xúc nhiều với shisha như vậy, không sợ sẽ nghiện, ảnh hưởng đến sức khỏe sau này, Hùng tâm sự: "Người ta cứ bảo là Shisha không độc hại, hút thơm và êm, nhưng thật ra không phải vậy, như mình giờ quen hẳn với khói thuốc shisha. Bỏ thuốc lá, hút shisha rồi. Tiếp xúc nhiều với loại này cũng chẳng sung sướng gì, nhiều hôm ngồi chia thuốc ra các túi nhỏ, làm xong 2 chục túi thấy choáng váng, tức ngực lắm, nhưng thôi thì vì kiếm sống...".

Tuy nhiên, việc hút shisha là vô cùng tốn kém vì nếu hút thuốc lá hạng, sang ngày cũng chỉ hết 45 đến 50.000 đồng/1 bao, còn hút shisha số tiền có thể gấp đôi như thế. Vì một gói shisha phải mua mất gần 200.000 đồng, nếu nghiện hút liên tục như kiểu hút thuốc lào thì mỗi ngày ít nhất cũng phải hết một gói. Như vậy số tiền bỏ ra để mua về sử dụng là không hề ít.

Theo Hùng, loại thuốc này không bị cấm bán nhưng trên thị trường hiện nay có rất nhiều thuốc giả, những loại thuốc này chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc "tuồn" qua của khẩu trên Lạng Sơn rồi tràn vào thị trường Việt Nam, " loại thuốc này thường được những tay buôn trộn một số loại siro hương hoa quả vào các loại thuốc khác trong đó có cả thuốc lào rồi bán ra thị trường, loại thuốc này nhận biết cũng không hề khó, chỉ cần người hút sành là biết được ngay", Hùng kể.

"Thuốc giả thường không được nhiều khói như thuốc thật, khi đốt sẽ rất khó cháy vì nó được trộn thủ công, đặc biệt khi hút loại thuốc này người hút không cảm nhận được mùi thơm mà sẽ có cảm giác ngái ngái, thậm chí say như hút thuốc lào, hút xong rất đau đầu chứ không có cảm giác lâng lâng, huyền ảo như shisha thật", Hùng chia sẻ về cách nhận biết khi gặp phải thuốc giả.


Cận cảnh thuốc shisha khi chưa sử dung. Ảnh: Lê Phương

Sau khi hỏi chuyện xong, miễn cưỡng lấy của Hùng một gói shisha với giá khuyến mại 200.000 đồng (loại dâu). Theo quan sát của phóng viên, loại thuốc này có mùi đặc trưng của các loại hoa quả, quánh lại như mứt, khi đốt lên có mùi rất thơm. Tuy nhiên, ai chưa từng dùng hoặc tiếp xúc, khi ngửi mùi sẽ gây nên tình trạng đầu đầu, tức ngực, buồn nôn và buồn ngủ.

Qua đó có thể thấy được rằng, loại thuốc này không hề vô hại như những lời quảng cáo, mà nó có thể gây ra rất nhiều tác dụng phụ không chỉ với người dùng mà với cả người hít phải.
Mới đây, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức kiến nghị lên Bộ Y tế về việc cấm đưa thuốc shisha vào danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh nhằm bảo vệ sức khỏe người dân. Theo lý lẽ của UBND TP HCM, việc hút Shisha gây tác hại gấp nhiều lần thuốc lá, là nguyên nhân của những căn bệnh nguy hiểm.

Trong thực tế, loại thuốc có nguồn gốc từ các quốc gia Ả Rập này hiện nay đang lưu hành ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM, Lạng Sơn …Chính vì loại thuốc này không có trong danh mục hạn chế hoặc cấm sử dụng nên rất nhiều "đầu nậu" lợi dụng "khe hở" đó để kinh doanh dưới nhiều hình thức khác nhau.

Shisha là gì?
Shisha là một loại điếu hút thuốc qua ống nước, có xuất xứ từ các nước Ả Rập, vì vậy còn được gọi là thuốc lào Ả Rập. Khác với các loại thuốc lào hay thuốc lá khác, shisha được ướp nhiều loại thảo mộc tạo mùi thơm và được đốt cách nhiệt bằng than hoạt tính. Nhờ đó, loại thuốc hút này có nét "lạ" đặc trưng và thu hút rất nhiều người.

Bình hút shisha

Theo một thông tin đăng tải trên BBC, shisha chứa lượng khí CO cao hơn thuốc lá gấp 4 -5 lần, lượng nicotin của nó gấp 1,7 lần thuốc lá. Điều nguy hiểm của loại thuốc này là nó được rất nhiều người trẻ, thậm chí ở tuổi thiếu niên, ưa chuộng và nghiện.
Shisha được hút thông qua một dụng cụ có tên là điếu Hookah, một loại điếu đặc dụng dùng để hút loại thuốc này. Cấu tạo của điếu Hookah gồm có: chén, màn gió, thân và miếng đệm, van làm sạch, bình nước, đĩa, vành đai.
doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất