Thực hư thông tin uống cà phê tăng tuổi thọ

Nên uống bao nhiêu cà phê mỗi ngày?

Dùng cà phê hạt xanh để giảm cân: Lợi và hại

Bạn đang bị dị ứng cà phê hay chỉ nhạy cảm cà phê?

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn dừng uống cà phê trong 1 tháng?

Uống bao nhiêu trà và cà phê để bảo vệ gan khỏe mạnh?

Các nhà khoa học tới từ Trường Y khoa Keck thuộc Viện Đại học Nam California (USC, Mỹ) cho hay, những người tiêu thụ 1 cốc cà phê mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn 12% so với những người không uống cà phê. Nguy cơ tử vong còn thấp hơn ở những người uống từ 2 - 3 cốc mỗi ngày: Giảm 18% nguy cơ tử vong.

GS. Veronica W. Setiawan - tác giả chính của nghiên cứu cho biết, tỷ lệ tử vong giảm ở cả những người uống cà phê thông thường hoặc cà phê không chứa caffeine. Đồng nghĩa với việc, mối liên hệ này không gắn liền với caffeine.

Nghiên cứu kết luận: Những người Mỹ gốc Phi, Mỹ gốc Nhật, người Mỹ gốc Latin và người da trắng uống cà phê có nguy cơ tử vong thấp vì bệnh tim mạch, ung thư, đột quỵ, đái tháo đường, các bệnh về đường hô hấp và thận.

Kết quả nghiên cứu này đã được đăng trên Tạp chí Annals of Internal Medicine số 11/7 từ việc sử dụng dữ liệu Nghiên cứu đoàn hệ đa sắc tộc với hơn 215.000 người tham gia và là sự hợp tác giữa Trung tâm Ung thư thuộc Đại học Hawaii và Trường Y khoa Keck.

Dù mới chỉ nghiên cứu trên 4 nhóm người thuộc các sắc tộc khác nhau, nhưng các nhà khoa học tin rằng, kết quả cũng sẽ đúng với những người khác.

Lợi ích của việc uống cà phê

Những nghiên cứu trước đã chỉ ra rằng uống cà phê có liên quan đến giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bệnh gan, Parkinson, đái tháo đường type 2 và các bệnh mạn tính khác.

Bản thân GS. Veronica W. Setiawan cũng là người thích uống cà phê và thường uống 1 - 2 cốc cà phê mỗi ngày cũng đã công nhận những lợi ích mà cà phê mang lại.

“Cà phê có chứa rất nhiều chất chống oxy hoá và các hợp chất phenolic đóng một vai trò quan trọng trong phòng chống ung thư”, GS. Veronica W. Setiawan khẳng định.

Một số lưu ý khi uống cà phê

Cần phải chú ý tới liều lượng caffeien có trong cà phê. Người trưởng thành không nên uống nhiều hơn 4 cốc cà phê mỗi ngày (cung cấp khoảng 400mg caffeine). Trẻ em và vị thành niên (từ 3 - 18 tuổi) không nạp quá 3mg caffeine/kg cân nặng mỗi ngày. VD: Nếu nặng 40kg, bạn có thể tiêu thụ tối đa 40 x 3 = 120mg caffeine mỗi ngày.

Nên uống cà phê vào thời điểm từ 9h30 - 11h30 hoặc từ 13h30 tới trước 17h để không ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất