Thực phẩm hữu cơ: Những bước đi đầu tiên tại Việt Nam

PGS.TS Trần Đình Toán – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng và Công nghệ Thực phẩm Hữu cơ

Chiến đấu với nấm candida bằng thực phẩm

Các tiêu chí để chọn bột protein tốt nhất cho sức khỏe

Ứng dụng công nghệ vi sinh trong thực phẩm hữu cơ

Ứng dụng công nghệ vi sinh trong thực phẩm hữu cơ

Ngày nay, thực phẩm không an toàn đã trở thành một vấn nạn với bất kỳ một quốc gia nào trên thế giới, chủ yếu là thực phẩm bẩn và thực phẩm biến đổi gene GMOs. Đây là nguyên nhân hàng đầu khiến cho tỷ lệ các bệnh mạn tính như ung thư, tim mạch… dẫn đến tử vong ngày càng tăng nhanh trong cộng đồng.

Thực phẩm hữu cơ đã được ứng dụng ngày càng phổ biến trên thế giới

Để bảo đảm sức khỏe của toàn nhân loại, các nhà khoa học đã nghiên cứu về một loại thực phẩm mới, được sản xuất theo quy trình của các sản phẩm hữu cơ trong tự nhiên. Loại thực phẩm mới này đáp ứng được những nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn của con người, với những tiêu chuẩn còn vượt trên cả thực phẩm sạch và thực phẩm an toàn (không biến đổi gene).

Theo đó, một loại thực phẩm được gọi là thực phẩm hữu cơ pải đạt được các tiêu chí sau:

-         Không sử dụng phân hóa học

-         Không hóa chất bảo vệ thực vật

-         Không chất kích thích tăng trưởng

-         Không biến đổi gene

Trên thế giới, tất cả các quy trình sản xuất và chế biến thực phẩm hữu cơ cần có sự xác nhận của một tổ chức nông nghiệp hữu cơ có thẩm quyền. Cơ sở sản xuất thực phẩm hữu cơ phải đáp ứng được bốn tiêu chí căn bản nhất ở trên để có thể được cấp chứng chỉ công nhận sản phẩm.

Ở Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng và Công nghệ Thực phẩm Hữu cơ là đơn vị đầu tiên nghiên cứu về dinh dưỡng cũng như các công nghệ chế biến thực phẩm hữu cơ trên thế giới, ứng dụng vào thực tế tại Việt Nam. PGS.TS Trần Đình Toán – Giám đốc Trung tâm cho biết: “Thực phẩm hữu cơ sẽ là một xu hướng bảo vệ sức khỏe cho con người trong tương lai gần và nhiệm vụ của Trung tâm sẽ là đưa thực phẩm hữu cơ trở thành loại thực phẩm phổ biến, được đông đảo người dân biết đến và sử dụng”.

Việc thành lập Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng và Công nghệ Thực phẩm Hữu cơ đánh dấu bước đi đầu tiên của ngành thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam, đáp ứng được nhu cầu thực phẩm có lợi cho sức khỏe của người dân trong thời gian tới.

Tiêu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn