Chiến đấu với nấm candida bằng thực phẩm

Phòng ngừa bị nhiễm nấm candida từ rau hữu cơ và thực phẩm probiotics

Ngứa rát vùng kín: Cẩn thận nấm âm đạo

Các thực phẩm nên ăn khi bị nấm âm đạo

5 mẹo nhỏ trị nhiễm nấm âm đạo

Phòng ngừa nhiễm nấm candida từ tinh dầu và thực phẩm chức năng

Nấm candida có thể ảnh hưởng đến hầu hết các bộ phận cơ thể, từ da, miệng, vòm họng, vùng kín tới ruột và máu... Các triệu chứng phụ thuộc vào khu vực bị ảnh hưởng bệnh, phổ biến là: Thèm đường, ngứa ngáy, mệt mỏi, khí hư ra nhiều, thay đổi tâm trạng và những biểu hiện tương tự như sưng, viêm, đau rát khi quan hệ tình dục, tiểu buốt…

Dưới đây là chỉ dẫn về chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ ngăn nấm candida có hại mà còn giúp bạn thoát khỏi những khó chịu do nhiễm trùng nấm mang lại.

Loại bỏ thực phẩm nhiều đường và carbohydrate

Nấm candida chủ yếu phát triển trong môi trường carbohydrate và đường. Vì vậy, bước đầu tiên của chế độ ăn uống phòng ngừa nấm candida là hạn chế ăn các thực phẩm nhiều đường (bánh kẹo, nước ngọt, soda,…), rượu, carbohydrate tinh chế (bột ngũ cốc, bánh mỳ…).

Nếu quá thèm đường, bạn có thể lựa chọn một số chất tạo ngọt tự nhiên (mật ong, rỉ mật, quả mọng…) và ăn với mức vừa phải.

Làm bạn với rau hữu cơ

Rau hữu cơ đang đứng đầu xu hướng thực phẩm an toàn của người tiêu dùng.

Thực tế, ăn nhiều rau củ quả cũng là cách giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn đường và tinh bột nhiều hơn. Nên ăn các thực phẩm như: Khoai lang, các loại đậu, củ cải, bí đao, bí ngô… Một số loại ngũ cốc như quinoa (diêm mạch), lúa mạch hay hạt dền, bột ngô có thể giúp cân bằng độ ẩm của ruột, góp phần phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nấm candida.

Để phòng ngừa và “chiến đấu” lại nấm candida, bạn hãy tích cực ăn hành tây, tỏi, rau họ cải, giấm táo và rong biển.

Hành tây không chỉ là nguyên liệu tốt cho món salad và các món ăn khác, nó còn có đặc tính chống vi khuẩn, chống ký sinh trùng và chống nấm mạnh. Người bị nấm candida sẽ tích nước trong cơ thể và hành tây có tác dụng loại bỏ chất lỏng dư thừa đó. Tỏi cũng có thể chống lại nấm candida nhờ chứa lưu huỳnh và các hoạt chất allicin - những chất chống nấm tự nhiên mà vẫn có thể giữ lại được các vi khuẩn có lợi trong ruột.

Các loại rau cải như: Bắp cải, bông cải xanh, cải bẹ, cải bruxen… có chứa lưu huỳnh chống nấm, chứa niter và những hợp chất isothiocyanates giúp chống lại các tế bào ung thư phát triển

Giấm táo có enzyme giúp phân hủy các loại nấm men, trong đó có nấm candida. Rong biển giàu chất dinh dưỡng, hoạt động mạnh trong việc chiến đấu chống lại nấm candida. Hầu hết bệnh nhân bị nấm candida bị cường giáp, vì vậy rong biển giàu iod giúp cân bằng tuyến giáp. Nó cũng giúp loại bỏ các chất ô nhiễm độc hại ra khỏi cơ thể và làm sạch ruột.

Bổ sung probiotics

Thực phẩm giàu probiotics như: Sữa chua, kefir, tempeh, kombucha, kim chi, dưa bắp cải… có chứa các lợi khuẩn giúp bảo vệ và cân bằng đường ruột. Thực phẩm này tạo ra một môi trường có tính acid gây khó khăn cho nấm candida phát triển.

Sản phẩm bổ sung probiotics có thể chứa một hoặc nhiều chủng sinh vật có lợi, dao động từ 1 - 250 tỷ con. Hiện nay, hai loại lợi khuẩn phổ biến nhất trên thị trường là Lactobacillus và Bifidobacterium. Tuy nhiên, những đối tượng cần thận trọng khi dùng probiotics bao gồm: Phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng